Trung tá Mỹ thiệt mạng khi thử nghiệm máy bay Nga gần Vùng 51?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 13/09/2017 17:01

Việc giới chức Mỹ từ chối tiết lộ loại máy bay trong vụ tai nạn đã làm nảy sinh nhiều đồn đoán về mẫu máy bay bí mật.


photo-1-1505287389113-60-0-519-739-crop-1505287413

Một vụ tai nạn của Su-27. Nguồn: BBC

 Theo tin tức đăng ngày 8/9 trên trang mạng military.com, một vụ tai nạn máy bay quân sự đã xảy ra tại Trung tâm huấn luyện và thử nghiệm Nevada của Mỹ (cách căn cứ không quân Nellis 100 dặm về phía Tây Bắc), khiến viên phi công thiệt mạng.

Địa điểm xảy ra tai nạn được cho là gần Vùng 51 - một khu vực dùng để nghiên cứu và phát triển các loại máy bay chiến đấu, quân sự bí mật của Mỹ.

Phi công thiệt mạng là trung tá Eric Schultz, 44 tuổi. Schultz là cựu phi công chiến đấu của Không quân Mỹ và là phi công thử nghiệm với hơn 2.000 giờ bay trên nhiều loại máy bay khác nhau, trong đó có F-35, CF-18 (phiên bản F/A-18 Hornet dành cho Canada) và F-15E. Đặc biệt, anh đã thực hiện hơn 50 nhiệm vụ yểm trợ đường không tầm gần tại Afghanistan.

Bộ tư lệnh Trang thiết bị Không quân Mỹ cho biết, chiếc máy bay gặp nạn vào khoảng 18h ngày 5/9 (giờ địa phương) khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, song họ không công bố loại máy bay mà trung tá Schultz đã điều khiển.

"Thông tin về chiếc máy bay gặp nạn được bảo mật, không thể công bố" - Thiếu tá Christina Sukach, phụ trách các vấn đề cộng đồng của Không đoàn số 99 tại căn cứ Nellis viết trong email gửi cho Military.com.

Điều này khiến vụ tai nạn trở nên bí ẩn hơn bao giờ hết. Ngoài ra, còn có một chi tiết đáng chú ý khác. Vụ tai nạn của trung tá Schultz xảy ra hôm 5/9 nhưng tới 8/9 mới được truyền thông Mỹ công bố.

Trong khi đó, một vụ tai nạn khác của 2 máy bay A-10C hôm 6/9, cũng xảy ra tại Trung tâm huấn luyện và thử nghiệm Nevada, thì ngay ngày hôm sau (7/9) đã được thông báo rộng rãi.

Hai chi tiết "kỳ lạ" trên đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về vụ tai nạn của trung tá Schultz. Một số cho rằng nó có thể liên quan tới mẫu tiêm kích tàng hình tiên tiến nhất của Mỹ hiện nay - F-35. Song, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - tướng David L. Goldfein đã bác bỏ nghi ngờ này.

"Tôi có thể khẳng định đó (chiếc máy bay gặp nạn) không phải là F-35" - ông Goldfein trả lời phóng viên Military.com trên đường tới tham dự hội nghị thường niên của Hiệp hội vệ binh quốc gia Mỹ tại Louisville, Kentucky.

Bức màn được hé lộ?

Tưởng chừng mọi thứ đang trong vòng luẩn quẩn thì một bài viết đăng trên website AviationWeek.com hôm 11/9 đã tiết lộ thông tin mới liên quan tới loại máy bay mà trung tá Schultz đã điều khiển vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Theo phóng viên Guy Norris của Aviation Week, "một số nguồn tin cho biết Schultz đang đảm nhiệm chức vụ chỉ huy phi đội Red Hats trước khi thiệt mạng. Red Hats trở thành đơn vị trực thuộc biệt đội 3 - Nhóm đánh giá và thử nghiệm số 53 tại trung tâm thử nghiệm của Không quân Mỹ sau khi phi đoàn bay 413 giải tán vào năm 2004.

Trong những năm gần đây, đơn vị này đã vận hành nhiều loại máy bay chiến đấu do Nga phát triển, trong đó có MiG-29 và một vài mẫu máy bay Sukhoi như Su-27P".

Những hình ảnh về chiếc Su-27P của Red Hats từng xuất hiện trên trang mạng Aviationist.com hôm 6/1 năm nay.

Theo thông tin được cung cấp, đây là những bức hình do nhiếp ảnh gia Phil Drake chụp từ đỉnh Tikaboo, Nevada vào khoảng 15h-15h25 chiều 8/11/2016 (theo giờ địa phương). Lúc này, chiếc Su-27P đang tiến hành một cuộc không chiến giả định với một chiếc F-16 của Không quân Mỹ.

Guy Norris cho hay, dựa vào vị trí tương đối do Không quân Mỹ cung cấp, có vẻ vụ tai nạn xảy ra trên quãng đường giữa hồ Groom và sân bay thử nghiệm Tonopah, cả 2 khu vực này đều do biệt đội 3 phụ trách.

Địa điểm này được sử dụng nhằm thử nghiệm và đánh giá các loại máy bay thuộc hàng 'tối mật' và các mẫu máy bay nước ngoài do Red Hats vận hành để đưa ra các đánh giá chiến thuật, cũng như hỗ trợ chương trình Huấn luyện Không chiến Khác biệt (DACT), trong đó mô phỏng những tình huống chống lại các đơn vị Không quân tiền tuyến của Mỹ.

Hiện không rõ liệu Không quân Mỹ có cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn của trung tá Schultz hay không. Nếu Schultz tham gia vào quá trình huấn luyện, thử nghiệm và đánh giá một mẫu máy bay thuộc 'lực lượng đối địch với Mỹ' nằm trong chương trình bảo mật thì có thể thông tin chi tiết về vụ tai nạn của anh sẽ không bao giờ được công bố.

Ý kiến của bạn

Bình luận