Trung Quốc xét xử 31 bị cáo trong đường dây gian lận thi cử

Đường dây nóng 28/06/2019 08:45

Nhóm 31 người thay nhau thu tiền của các thí sinh trong kỳ thi công chức ở Vân Nam, phát cho họ thiết bị thu tín hiệu như cục tẩy rồi đặt máy phát sóng trên nóc nhà để gửi đáp án.


timg_1
Một phòng thi công chức tại Trung Quốc. Ảnh: Thepaper.cn

Legal Daily đưa tin, ngày 18-19/6, Tòa án nhân dân quận Hồng Tháp (thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc) mở phiên tòa xét xử 31 bị cáo có hành vi gian lận trong kỳ thi tuyển dụng công chức và kỳ thi sát hạch trình độ kỹ sư xây dựng hạng 2 tại tỉnh Vân Nam.

Theo đó, trong kỳ thi được tổ chức vào năm 2018, 31 bị cáo đã thực hiện hành vi gian lận tại các địa điểm thi Ngọc Khê, Đại Lý, Shangri-La, Văn Sơn, Chiêu Thông, Đức Hoành và nhiều địa điểm khác. Các bị cáo đã thu tiền từ thí sinh dự thi, đặt thiết bị phát tín hiệu, thu tín hiệu và gửi đi đáp án trả lời…

Cơ quan công tố nêu rõ, tháng 4/2018, trước kỳ thi tuyển dụng công chức tỉnh Vân Nam, bị cáo Vương Bính Thanh đã nảy sinh âm mưu gian lận thi cử. Vương cùng với bị cáo Hoàng Vĩnh Thành, Cao Lâm Kiệt... đã tiếp cận, gạ gẫm các thí sinh.

Trước ngày thi, nhóm bị cáo đưa thiết bị thu tín hiệu cho các thí sinh đồng ý gian lận tại 3 địa điểm là Ngọc Khê, Đại Lý và Shangri-La. Đúng ngày thi 21/4/2018, Vương sắp xếp bị cáo họ Hoàng và họ Hà dưới sự chỉ đạo của bị cáo họ Tiền đã đặt máy phát trên tầng cao nhất của một tòa nhà tại Quảng trường Thời đại ở quận Hồng Tháp để gửi câu trả lời cho thí sinh.

Tháng 6/2018, trước kỳ thi sát hạch trình độ kỹ sư xây dựng hạng 2 thuộc tỉnh Vân Nam, Vương, Hoàng, Cao tiếp tục tổ chức hành vi gian lận. Nhóm này đã mua 8 thiết bị phát tín hiệu, hơn 500 máy thu tín hiệu giống như cục tẩy để bán cho những thí sinh đồng ý gian lận.

Ngày 2/6/2018, các bị cáo tiếp tục đưa thiết bị thu tín hiệu cho thí sinh gian lận ở 5 địa điểm Văn Sơn, Ngọc Khê, Đại Lý, Chiêu Thông và Đức Hoành. Nhóm tội phạm đặt máy phát tín hiệu ở gần Trường Thương mại và Tài chính thành phố Ngọc Khê để phát câu trả lời cho thí sinh.

Ngoài ra, cơ quan công tố cũng buộc tội 19 bị cáo khác đã cung cấp thiết bị thu phát tín hiệu, nhận tiền từ thí sinh trong quá trình diễn ra hai kỳ thi trên. Các bị cáo bị khởi tố tội Tổ chức gian lận trong thi cử. Hiện vụ án đang trong giai đoạn xét xử, chờ ngày phán quyết.

Ý kiến của bạn

Bình luận