Trung Quốc xây tháp lọc khí ô nhiễm lớn nhất thế giới tại Tây An

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 18/01/2018 05:18

Những người thực hiện dự án này hy vọng một ngày nào đó sẽ xây dựng được tháp lọc khí tương tự, cao tới 500m ở các thành phố khác.

photo1516107233286-1516107233286

Trung Quốc hiện đang thử nghiệm "vũ khí" mới nhất trong cuộc chiến chống ô nhiễm, làm sạch bầu trời: Tháp lọc không khí ô nhiễm cao 100m.

Được mệnh danh là "máy lọc không khí lớn nhất thế giới", tòa tháp này được hoàn thành vào năm ngoái tại thành phố Tây An và ít nhất, nó đã đạt được thành công nhất định trong việc cải thiện chất lượng không khí ở khu vực xung quanh - theo kết quả sơ bộ thu được bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường Trái đất tại Học viện Khoa học Trung Quốc.

Theo South Chine Morning Post đưa tin, trưởng dự án, ông Cao Junji cho biết, tòa tháp này đã giúp giảm 15% mức PM2.5 trong thời gian ô nhiễm nặng nhất, tạo ra hơn 10 triệu mét khối không khí sạch kể từ khi đi vào hoạt động vào tháng trước. Tóm lại, nó đã phần nào giúp làm sạch không khí trong phạm vi 10km2.

Cần lưu ý rằng, những kết quả trên chỉ là tính toán sơ bộ. Đánh giá chi tiết hơn sẽ được công bố vào tháng 3 năm nay. Tuy nhiên, ông Cao cũng không quên khoe một chút: "Tòa tháp lọc khí này không có đối thủ về mặt kích thước... Kết quả cũng rất đáng khích lệ".

Trung Quốc hiện đang thử nghiệm "vũ khí" mới nhất trong cuộc chiến chống ô nhiễm, làm sạch bầu trời: Tháp lọc không khí ô nhiễm cao 100m

Mặc dù hiệu quả của nó vẫn đang được tranh luận, chúng ta vẫn phải công nhận rằng tòa tháp có kích cỡ khá hoành tráng.

Xung quanh tòa tháp được bố trí một số nhà kính thủy tinh, trải rộng trên diện tích bằng nửa sân bóng đá, hút không khí ô nhiễm rồi làm nóng bằng năng lượng mặt trời. Sau đó, không khí nóng được dẫn qua các bộ phận lọc bên trong tòa tháp cao 100m.

Tây An được biết đến như một trong những thành phố có bầu không khí ô nhiễm nhất của Trung Quốc, đặc biệt là trong mùa đông khi lò than được sử dụng. Vào năm 2014, thành phố đã đầu tư 900.000 tệ vào các máy lọc không khí lưu động bằng nước. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và cục bộ trong việc làm sạch không khí.

Vào năm 2014, thành phố đã đầu tư 900.000 tệ vào các máy lọc không khí lưu động bằng nước. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và cục bộ trong việc làm sạch không khí

Ý tưởng về tháp lọc khí khổng lồ đã có từ năm 2014, trong khi hình ảnh đầu tiên của dự án ở Tây An xuất hiện vào tháng 5/2016. Hiện tại, số tiền đầu tư vào công trình khổng lồ này vẫn chưa được công bố.

Nghệ sĩ Hà Lan Daan Roosegaarde là người đi đầu trong việc tạo ra cột lọc khí, nhưng quy mô nhỏ hơn nhiều. Vào tháng 10/2016, công ty của Roosegaarde đã lắp đặt một tháp lọc khí cao 7m ở Bắc Kinh, hứa hẹn biến carbon thu được trong không khí thành kim cương.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có báo cáo rõ ràng về sự hiệu quả của tháp lọc khí này. Nhiều người cho rằng, nó chỉ mang tính chất nghệ thuật và trang trí là chính.

Vào tháng 10/2016, công ty của Roosegaarde đã lắp đặt một tháp lọc khí cao 7m ở Bắc Kinh, hứa hẹn biến carbon thu được trong không khí thành kim cương

Trong khi đó, những người thực hiện dự án tháp lọc khí ở Tây An thấy rằng, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Theo SCMP, Cao hi vọng ngày nào đó sẽ xây dựng các "tháp lọc khí full-size", cao tới 500m tại những thành phố khác ở Trung Quốc. Bao quanh sẽ là 30.000m2 nhà kính, đủ sức lọc không khí cho một thành phố nhỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận