Trung Quốc xác nhận đang điều tra Chủ tịch Interpol

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 09/10/2018 07:45

Bắc Kinh cho biết Mạnh Hoành Vĩ bị điều tra vì phạm pháp, trong khi vợ ông nói chồng mình gửi bức ảnh con dao trước khi mất tích.

anh-1-jpg-7973-1538929516_r_460x0_chlo

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: AP.

Ủy ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng siêu quyền lực của Trung Quốc, hôm nay bất ngờ ra một tuyên bố ngay trước nửa đêm, xác nhận Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước", nhưng không nêu chi tiết, theo AP.

Mạnh Hoành Vĩ được thông báo mất tích sau khi vợ ông, bà Grace Mạnh, hôm 5/10 đến trình báo với cảnh sát Lyon, Pháp về việc không nhận được thông tin nào của chồng kể từ khi ông bay về quê nhà Trung Quốc hôm 29/9.Trong cuộc họp báo hôm nay ở Lyon, nơi đặt trụ sở Interpol, bà Grace cho biết trước khi biến mất, chồng bà đã gửi bức ảnh chụp một con dao, dường như cố gắng báo cho bà biết rằng ông đang gặp nguy hiểm.Bốn phút trước khi gửi bức ảnh con dao, ông Mạnh gửi tin nhắn cho vợ với nội dung: "Hãy chờ cuộc gọi của anh". Bà từ chối suy đoán về những gì có thể đã xảy ra với chồng hay khả năng ông bị bắt. "Tôi không chắc chắn về những gì đã xảy ra ở Trung Quốc", bà nói. 

anh-3-9765-1538929516_m_460x0_torq

 Vợ Mạnh Hoành Vĩ tại một khách sạn ở Lyon, Pháp hôm nay. Ảnh: AP.

Grace cho hay sau khi chồng mất tích, bà thường xuyên bị đe dọa qua điện thoại và mạng xã hội, buộc cảnh sát Pháp phải đặt bà dưới sự "bảo vệ đặc biệt".Tờ SCMP trước đó dẫn một nguồn tin giấu tên am hiểu cuộc điều tra nói rằng Mạnh Hoành Vĩ, 64 tuổi, đã bị chính quyền Trung Quốc đưa đi thẩm vấn ngay khi đặt chân xuống sân bay.Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock hôm qua yêu cầu chính quyền Trung Quốc cung cấp thông tin về tình trạng của ông Mạnh và "mong đợi câu trả lời chính thức từ giới chức Trung Quốc nhằm xua tan lo ngại về sự an toàn của ông".

Chính quyền Trung Quốc trước đó giữ im lặng về sự biến mất của Mạnh Hoành Vĩ. Theo Independent, trong những năm gần đây, nhiều quan chức cấp cao Trung Quốc đột nhiên "biệt tăm" trong thời gian dài, cho đến khi chính quyền thông báo họ bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng.Quảng cáoTrước khi được bầu làm Chủ tịch Interpol năm 2016, ông Mạnh là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này. Theo trang web của Interpol, ông Mạnh có gần 40 năm kinh nghiệm điều tra, xử lý các vụ án hình sự.Tuy nhiên, AP dẫn một số nguồn tin cho biết ông Mạnh từng có thời gian làm việc cùng Chu Vĩnh Khang, cựu trùm an ninh Trung Quốc đang phải thụ án chung thân vì tội tham nhũng.

Ý kiến của bạn

Bình luận