Trung Quốc từ bỏ thị trường ôtô tại Nga?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 14/08/2019 06:27

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Trung Quốc Changan đã từ chối hợp tác sản xuất ô tô với một nhà máy ở Vùng Lipetsk, Nga.

0530_5
Ảnh minh họa

Tass ngày 12/8 dẫn nguồn từ tờ Izvestia cho biết, nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của Trung Quốc Changan đã từ chối hợp tác sản xuất ô tô với một nhà máy ở Vùng Lipetsk, Nga.

Các nguồn tin nói với Izvestia rằng công ty Trung Quốc có thể đã bị ảnh hưởng bởi những rắc rối kiện tụng gần đây của một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác ở Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói với tờ báo rằng, cho dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, thị trường Nga vẫn rất hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vì vậy Changan có thể tìm kiếm một đối tác mới ở Nga.

Hãng ô tô Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất ô tô tại nhà máy vào năm 2016, bắt đầu với chiếc crossover nhỏ gọn mang tên Changan CS35.

"Đối với dòng CS35, có khoảng 300 xe còn lại trong kho ở Lipetsk. Theo tôi biết, chúng sẽ được bán thanh lý hoặc bị bỏ lại. Tất cả xe mới sẽ được vận chuyển về Trung Quốc", một nguồn tin của Changan nói với Izvestia.

Trước đó, một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, Great Wall, đã thua kiện tại tòa án Nga. Great Wall cáo buộc các đối tác Nga đã chiếm dụng 50 triệu đô la vào năm 2014.

Tờ Izvestia cho rằng, câu chuyện nói trên có thể đã ảnh hưởng đến quyết định của Changan khi hãng xe này từ chối liên doanh với doanh nghiệp Nga.

Theo các chuyên gia, Changan có thể tìm kiếm các đối tác khác, bởi lẽ thị trường xe hơi Nga vẫn hấp dẫn.

Chuyên gia ô tô Serge Ifanov tin rằng công ty của ông có thể có được hợp đồng lắp ráp tại Avtotor.

"Đối với họ, đây là cơ hội để vô hiệu hóa phí tái chế và thanh toán hải quan để đổi lấy các khoản khấu trừ hợp đồng cho công ty Nga. Nhưng họ sẽ có thể đưa ra một mức giá cạnh tranh", vị chuyên gia nói với Izvestia.

Ý kiến của bạn

Bình luận