Trung Quốc tài trợ 250 triệu USD để Venezuela tăng sản lượng dầu

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 05/07/2018 15:31

Hôm 3/7, Bộ Tài chính Venezuela cho biết quốc gia này sẽ nhận được 250 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc để thúc đẩy sản xuất dầu.

photo1530755032006-15307550320061291221723
Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư hơn 50 tỷ USD vào kho bạc của Venezuela thông qua các thỏa thuận cho vay liên quan đến dầu

Các chi tiết khác về các điều khoản của thỏa thuận này không có sẵn ngay lập tức. Công ty dầu mỏ quốc gia Venezuela PDVSA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Venezuela trước đây đã chấp nhận khoản vay trị giá 5 tỷ USD từ Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã trở thành nhà tài chính chủ chốt của quốc gia Nam Mỹ này trong một thập kỷ qua, nhưng gần đây đã không mấy mặn mà với Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và sản lượng dầu giảm mạnh.

"Chúng tôi đã giành được ủy quyền đầu tư trực tiếp từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, để tăng sản lượng của PDVSA, với hơn 250 triệu USD. Và chúng tôi đã chuyển tiếp khoản tài trợ cụ thể như một phần của khoản tín dụng đặc biệt 5 tỷ USD mà chính phủ Trung Quốc đã cấp cho Venezuela để trực tiếp đầu tư vào sản xuất”, báo cáo trích lời Bộ trưởng Tài chính Venezuela, ông Simon Zerpa.

Sản lượng dầu của Venezuela đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm vì nhiều nguyên nhân gồm sự thiếu đầu tư, trộm cắp, chảy máu chất xám và thiếu thiết bị, nhờ đó kéo giá dầu trên toàn cầu và ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế vốn đang suy thoái của Venezuela.

Trong hơn một thập kỷ qua, Trung Quốc đã đầu tư hơn 50 tỷ USD vào kho bạc của Venezuela thông qua các thỏa thuận cho vay liên quan đến dầu, giúp Bắc Kinh đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, trong khi củng cố đồng minh chống chính quyền Washington ở châu Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, dòng tiền đã tạm dừng lại gần ba năm trước đây khi Venezuela yêu cầu thay đổi điều khoản thanh toán trong bối cảnh giá dầu ở mức thấp và sản lượng dầu thô giảm, khiến nền kinh tế Venezuela rơi vào tình trạng sụp đổ vì siêu lạm phát.

Ý kiến của bạn

Bình luận