Trung Quốc siết chặt dịch vụ gọi xe qua mạng sau các án mạng

Đường dây nóng 29/08/2018 05:10

Giới chức Trung Quốc kiểm tra mức độ bảo đảm an toàn cho khách của các hãng dịch vụ gọi xe qua mạng sau khi có nhiều vụ giết người.


 

Trung Quốc siết chặt dịch vụ gọi xe qua mạng sau c
Dịch vụ taxi gọi bằng ứng dụng điện thoại tại Trung Quốc, Didi Chuxing. Ảnh: Hongkongfp.

Tính đến ngày 27/8 cơ quan công an và quản lý giám sát giao thông tại 10 thành phố của Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Châu, Thâm Quyến, Vũ Hán... đã tiến hành làm việc với các hãng cung cấp ứng dụng dịch vụ gọi xe qua mạng nhằm thắt chặt các quy định quản lý về an toàn sau hai vụ giết người liên quan đến dịch vụ gọi xe qua mạng thời gian gần đây tại Trung Quốc.

Theo đó, cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các hãng cung cấp ứng dụng dịch vụ gọi xe qua mạng cung cấp quy trình tuyển chọn lái xe, giám sát cuộc gọi cũng như các biện pháp cải cách toàn diện nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng ứng dụng gọi xe qua mạng. Động thái trên được đưa ra khi hôm 24/8 vừa qua, một hành khách nữ tại thành phố Ôn Châu, Chiết Giang sử dụng dịch vụ gọi xe qua mạng của hãng Didi Chuxing đã bị tài xế của hãng này cưỡng hiếp và giết chết.

Trước đó, vào tháng 5/2018 một tiếp viên hàng không tại thành phố Trịnh Châu cũng đã bị sát hại sau khi sử dụng dịch vụ của Didi Chuxing.

Mặc dù đại diện của Didi Chuxing đã lên tiếng xin lỗi vì những sai lầm đáng thất vọng và cho biết hai nhà quản lý cấp cao của công ty đã bị thôi việc, công ty sẵn sàng làm việc với lực lượng chức năng để xử lý vụ việc và đền bù thỏa đáng cho gia đình người bị hại, tuy nhiên truyền thông Trung Quốc cũng như người dân đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Didi vì hãng đã không cẩn trọng trong việc ngăn chặn các sự cố liên quan đến tính mạng khách hàng.

Dư luận cho rằng Didi phải chịu trách nhiệm pháp lý cho những sự việc như này chứ không chỉ là những xin lỗi đền bù.

Didi Chuxing là hãng cung cấp ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc hiện nay với khoảng 450 triệu khách hàng và có diện bao phủ trên 400 thành phố của Trung Quốc. Didi hiện được định giá khoảng 56 tỷ USD và đang có kế hoạch mở rộng ra nhiều thị trường khác trên toàn cầu bao gồm có Australia và Mexico. Tuy nhiên với những bê bối gần đây, nhiều khả năng tham vọng mở rộng thị trường của hãng này sẽ vấp phải những trở ngại không nhỏ./.

Ý kiến của bạn

Bình luận