Trung Quốc sắp đưa vào vận hành hệ thống GPS của riêng mình

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 02/04/2019 14:29

Hệ thống GPS mang tên BeiDou sẽ bước vào giai đoạn triển khai cơ bản sau khi phía Trung Quốc phóng thành công hai vệ tinh gần đây.

photo-1-15541272459011868390759

Ảnh dựng vệ tinh BeiDou-3

 Nhiều thập kỷ kể từ khi quân đội Mỹ lần đầu mở cửa hệ thống điều hướng vệ tinh của họ cho các mục đích sử dụng dân sự, GPS đã trở thành một phần tất yếu cơ bản trong cuộc sống thường ngày của chúng ta - từ việc cho phép máy bay theo dõi vị trí đến cung cấp phương hướng bản đồ trên smartphone của chúng ta.

Và rồi bất ngờ, Trung Quốc tuyên bố họ có một hệ thống tương tự như vậy sắp sửa được đưa vào sử dụng!

Hôm thứ Hai vừa qua, chính phủ Trung Quốc cho biết đã phóng thành công hai vệ tinh vào quỹ đạo, đó là vệ tính số 42 và 43 của Hệ thống Vệ tinh Điều hướng BeiDou (BDS). Theo cơ quan tin tức quốc gia Xinhua, điều đó có nghĩa là hệ thống vệ tinh BDS về cơ bản đã hoàn thiện và sẽ cung cấp dịch vụ định vị tương tự GPS cho các quốc gia thành viên của sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc vào cuối năm nay.

Tất nhiên, BDS không phải là dịch vụ định vị vệ tinh duy nhất không thuộc sở hữu của Mỹ. Châu Âu có hệ thống Galileo, và Nga có GLONASS.

Giai đoạn đầu của hệ thống BeiDou (có nghĩa là Chòm sao Đại Hùng) đã được hoàn thành vào năm 2000. Nhưng những phiên bản ban đầu đó chỉ phủ sóng tại Trung Quốc và khu vực châu Á mà thôi.

Với phiên bản mới nhất, mức độ chính xác đã được cải thiện, độ sai lệch chỉ từ 2.5m đến 5m mà thôi - theo lời nhà thiết kế trưởng của BeiDou là Yang Changfeng. Kết quả này tương đồng với công nghệ GPS hiện tại.

Hầu hết các smartphone mới đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc hiện đã hỗ trợ BeiDou, bao gồm Huawei, Xiaomi và OnePlus. Nhìn chung, một thiết bị càng truy cập được đến nhiều vệ tinh thì tín hiệu thu được sẽ chính xác và đáng tin cậy hơn - và qua đó vị trí của bạn cũng sẽ được xác định chính xác hơn. Nhiều thiết bị hiện nay cũng đã tương thích với GPS và GLONASS.

Nhưng nếu bạn sống tại Mỹ và muốn sử dụng BeiDou trên smartphone, có lẽ bạn đừng nên hào hứng quá. Vì luật chống gián điệp, các smartphone tại Mỹ đã bị chặn kết nối với các vệ tinh nước ngoài. Phải đến gần đây, khi FCC đưa ra ngoại lệ đối với hệ thống Galileo của châu Âu, thì các điện thoại Mỹ mới nhận được tín hiệu từ hệ thống định vị đối thủ này.

Ý kiến của bạn

Bình luận