Trung Quốc sắp chấm điểm tín dụng xã hội với 33 triệu công ty

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nhân 20/09/2019 08:18

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã hoàn thành bản đánh giá sơ bộ, qua đó sẽ xếp hạng các công ty ở mức xuất sắc, tốt, trung bình và kém.

im99395
FedEx mới đây đã bị điều tra tại Trung Quốc do một khẩu súng được phát hiện trong bưu kiện của hãng này. Ảnh: Reuters.

Theo South China Morning Post, NDRC sẽ tiến hành đánh giá mức độ tín dụng xã hội với toàn bộ các thực thể thương mại, từ tập đoàn lớn tới các công ty nhỏ.

Các chỉ số đánh giá sẽ dựa trên quyết định của tòa án, hồ sơ thuế, các vấn đề bảo vệ môi trường, giấy phép của chính phủ, chất lượng sản phẩm, an toàn lao động và lịch sử xử phạt hành chính từ các cơ quan quản lý thị trường.

Những người ủng hộ phương pháp này cho rằng nó sẽ tạo ra các doanh nghiệp tốt hơn, nhưng phe phản đối lo ngại đây sẽ trở thành một công cụ để các quan chức địa phương hành các doanh nghiệp.

Nhiều tập đoàn nước ngoài cho rằng đây là một cách can thiệp quá sâu của chính phủ vào môi trường kinh doanh, cùng với nguy cơ bị phân biệt đối xử so với các công ty nội địa.

Trong một thông tư công bố hôm 16/9, NDRC cho biết họ đã hoàn thành bản đánh giá sơ bộ về kết quả tín dụng, hiện sẽ được gửi lại cho chính quyền địa phương để kiểm tra và cập nhật thêm.

Các công ty sẽ được xếp hạng ở mức xuất sắc, tốt, trung bình hoặc kém. Bản đánh giá sơ bộ này sẽ được sử dụng làm bằng chứng cơ bản, cho phép chính phủ thực hiện các mức độ giám sát khác nhau.

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào bị xếp hạng tín dụng kém, hội đồng quản trị sẽ được quan chức địa phương triệu tập để xem xét chi tiết, trong đó bao gồm các kế hoạch để khắc phục vấn đề.

Cơ quan này không công bố chi tiết về phương pháp xếp hạng tín dụng kinh doanh của họ, nhưng cho biết sẽ lắng nghe phản hồi từ công chúng cho đến cuối tháng 10.

Hệ thống đánh giá tín dụng xã hội đang gây nhiều tranh cãi vì phiên bản hiện tại - áp dụng cho công dân Trung Quốc - đã cho hàng chục nghìn người vào danh sách đen, khiến họ không thể mua vé máy bay hoặc vé tàu cao tốc.

Những lo lắng này đã gia tăng khi Trung Quốc đang lập một danh sách thực thể không đáng tin cậy để xử phạt các công ty nước ngoài có hành vi gây hại cho các công ty Trung Quốc mà không phải vì thương mại. Điển hình là sau khi Huawei bị Mỹ trừng phạt, FedEx bị điều tra sau khi phát hiện súng trong một bưu kiện.

Trong một báo cáo được công bố vào cuối tháng trước, Phòng Thương mại châu Âu tại Trung Quốc đã cảnh báo các công ty EU rằng dữ liệu được thu thập theo hệ thống tín dụng xã hội có thể trở thành vũ khí để nhắm vào các công ty nước ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận