Trung Quốc nói hội nghị Triều Tiên ở Canada là “phi pháp”

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 17/01/2018 18:39

Những nước lớn như Trung Quốc và Nga không có mặt trong hội nghị do Mỹ và Canada tổ chức để bàn về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

lukang_fenj

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng . Ảnh: Reuters.

"Những bên liên quan quan trọng nhất trong vấn đề bán đảo Triều Tiên không tham dự hội nghị, vậy nên tôi không nghĩ rằng hội nghị này là hợp pháp hoặc mang tính đại diện", AFP trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 16/1.

Sự vắng mặt của những nước lớn như Nga và Trung Quốc tại hội nghị hai ngày ở Vancouver, Canada, cho thấy những lỗ hổng trong nỗ lực của Washington nhằm thành lập một mặt trận thống nhất toàn cầu chống lại mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Lục cũng lên án "tinh thần Chiến tranh Lạnh" của "các bên liên quan", không nêu rõ tên nước nào.

"Nhóm Vancouver" được thành lập bởi 20 nước từng tham gia cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên những năm 1950-1953, bao gồm Australia, Anh, Pháp, Ấn Độ, Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc. Các quan chức quân sự cũng có mặt tại hội nghị bắt đầu từ hôm 15/1.

Trung Quốc, đồng minh chính trị và kinh tế chính của Triều Tiên, trước đó đã chỉ trích hội nghị Vancouver và kêu gọi việc thảo luận về các biện pháp trừng phạt phải được duy trì trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc.

Dù Bắc Kinh và Moscow ủng hộ các nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của LHQ, họ vẫn thúc ép Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận tại khu vực để đổi lấy việc Bình Nhưỡng ngừng thử nghiệm hạt nhân.

Nga cũng lên án Washington khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho rằng Mỹ chỉ biết giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra tối hậu thư mà không muốn lắng nghe quan điểm của các trung tâm khác trong nền chính trị thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận