Trung Quốc ngang ngược nói tiếp tục xây dựng ở Biển Đông

20/07/2016 10:27

Tư lệnh lực lượng hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi ngang ngược nói TQ sẽ không ngừng xây dựng các công trình ở Biển Đông.

 

Trung Quốc ngang ngược nói tiếp tục xây
Máy bay ném bom Trung Quốc bay qua khu vực gần bãi cạn Scarborough của Philippines trên Biển Đông hồi tuần qua. Ảnh: Xinhua

Ông Ngô Thắng Lợi đưa ra tuyên bố ngang ngược này trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ, Đô đốc John Richardson.

"Chúng tôi sẽ không dừng việc xây dựng đang còn dang dở ở quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam)", AFP dẫn lời ông Ngô.

Tư lệnh Trung Quốc tiếp tục bạo biện rằng những công trình trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép là hành động hợp lý và hợp pháp.

Việc ông Ngô rắn giọng với đô đốc Mỹ như vậy bất chấp Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 đã ra phán quyết tuyên bố đường lưỡi bò mà Bắc Kinh tự vẽ ra là vô giá trị và không có cơ sở pháp lý, cũng như chỉ rõ sự sai trái trong những hoạt động lấn đất quy mô lớn và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc.

Philippines, bên nguyên đơn trong vụ kiện, nhanh chóng hoan nghênh phán quyết của PCA; trong khi Trung Quốc tuyên bố bác bỏ kết quả này, gọi đây là "một mảnh giấy vụn".

Trong cuộc gặp với đô đốc Mỹ, tư lệnh Ngô khẳng định nước này "không dễ bị đe dọa" sau khi nhận phán quyết bất lợi từ tòa án.

"Mọi nỗ lực sử dụng sức ép quân sự nhằm buộc Trung Quốc phải đầu hàng sẽ gặp tác dụng ngược", ông Ngô cảnh báo.

Báo New York Times cho biết, Đô đốc Mỹ Richardson đã phát biểu ôn hòa hơn, khi kêu gọi tăng cường hợp tác giữa hai lực lượng hải quân lớn nhất thế giới.

Trong diễn biến liên quan, Trung Quốc có động thái quân sự mới nhất sau phán quyết của PCA là tiến hành tuần tra trên không định kỳ xung quanh các quần đảo ở Biển Đông.

Thẩm Kim Khoa, phát ngôn viên Không quân Trung Quốc, ngày 18/7 cho biết lực lượng này vừa triển khai "một máy bay tuần tra chiến đấu" ra Biển Đông gần đây.

Ông nhấn mạnh, các chuyến bay tuần tra bao gồm máy bay ném bom, chiến đấu cơ, máy bay tiếp liệu... sẽ diễn ra thường xuyên hơn, Tân Hoa xã đưa tin.

Cùng lúc, Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo quân đội nước này tiếp tục tổ chức diễn tập quân sự tại Biển Đông trong 3 ngày, bắt đầu từ 19/7.

Đây là cuộc tập trận thứ 3 liên tiếp của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông trong năm nay, nhưng là lần đầu tiên sau phán quyết của tòa PCA. Cuộc tập trận diễn ra ngoài khơi tỉnh Hải Nam. Cơ quan này nhấn mạnh khu vực trên "hoàn toàn nằm trong vùng biển quốc tế".

Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý. Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có quyền lịch sử ở Biển Đông. “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong đường 9 đoạn”, phán quyết của toà cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận