Trung Quốc mở đường sắt cao tốc đến biên giới Triều Tiên

Thị trường 02/09/2015 12:38

Trung Quốc sẽ mở tuyến đường sắt cao tốc đến thành phố biên giới Đan Đông, trong nỗ lực mới nhất để thúc đẩy quan hệ kinh tế Trung - Triều.

Một tàu cao tốc tại Hà Bắc, Trung Quốc.
Một tàu cao tốc tại Hà Bắc, Trung Quốc.

Tuyến đường được xây dựng từ năm 2010, dài 207 km từ Thẩm Dương đến thành phố biên giới Đan Đông, đối diện Triều Tiên qua sông Áp Lục. Nó sẽ rút ngắn hành trình từ 3,5 giờ xuống chỉ hơn một giờ, Xinhua đưa tin.

Tuyến đường sắt mới "sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của khu vực", một quan chức đường sắt giấu tên nói.

Khoảng 80% thương mại Trung - Triều đi qua Đan Đông, gần một trong các khu kinh tế đặc biệt của Triều Tiên tại đảo Hwanggumpyong.

Trung Quốc đã cổ vũ sự phát triển của ba khu kinh tế đặc biệt ở Triều Tiên, với hy vọng khai thác nguồn chi phí lao động thấp và khuyến khích Bình Nhưỡng thấy được lợi ích của cải cách kinh tế, ngay cả khi Bắc Kinh vẫn công khai chỉ trích Bình Nhưỡng về chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong khi các khu kinh tế mới có ít dấu hiệu phát triển, Trung Quốc tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng ở biên giới của mình, trong đó có việc xây dựng một cây cầu từ Đan Đông vào Triều Tiên.

Khi mối quan hệ Trung - Triều ngày càng yếu đi trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã gần gũi hơn với Seoul, nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á và là đối thủ chính của Bình Nhưỡng.

Ý kiến của bạn

Bình luận