Trung Quốc lên kế hoạch thu phí "tắc đường"

Giao thông 24h 10/06/2016 14:20

Để giải quyết vấn nạn tắc đường vào giờ cao điểm, thành phố Bắc Kinh đang lên kế hoạch thu phí phương tiện cá nhân đi lại trong thành phố này.

10-6-hv3
Cảnh tắc đường trong giờ cao điểm tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Truyền thông Trung Quốc cho biết chính quyền thành phố Bắc Kinh sẽ sớm giới thiệu và áp dụng hình thức thu phí “tắc đường” với các phương tiện cá nhân để giải quyết tình trạng tắc đường trong giờ cao điểm. Dự kiến, kế hoạch sẽ được bắt đầu vào cuối năm 2016.

Trong vài năm trở lại đây, phương tiện cá nhân đang là vấn đề khiến chính quyền thành phố Bắc Kinh đau đầu. Theo thống kê, trong vòng 5 năm qua, số lượng phương tiện cá nhân tại Bắc Kinh đã tăng tới 17%, lên tới 5,6 triệu xe, gần với con số giới hạn 6 triệu xe vào năm 2017.

Dự kiến, mức phí “tắc đường” tại Bắc Kinh sẽ dao động trong khoảng 3 – 8 USD, tùy thuộc vào từng khu vực trong thành phố. Phỏng vấn một số người dân, phóng viên của Channel NewsAsia cho biết họ không phản đối kế hoạch này của chính quyền, nhưng lại đặt ra câu hỏi rằng liệu đây có phải là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề tắc đường tại Bắc Kinh hay không.

“Chúng ta cần phải tính đến những vấn đề phát sinh từ kế hoạch này. Tại sao đã có nhiều quốc gia từng đề cập tới việc thu phí tắc đường, nhưng sau đó lại không triển khai? Theo tôi, phí tắc đường có thể làm giảm lưu lượng xe tại một số khu vực nhất định, nhưng nó cũng tạo nên gánh nặng, có thể ngăn cản việc phát triển cua khu vực đó” – Giáo sư Shi Jing của trường đại học Thanh Hoa phân tích.

Thu phí sử dụng đường bộ không phải là giải pháp duy nhất để giải quyết vấn nạn tắc đường. Một công ty tại Bắc Kinh mới đây đã đưa ra ý tưởng chế tạo xe buýt điện chống tắc đường. Theo đó, chiếc xe này vẫn chạy trên đường công cộng, nhưng lại có thiết kế như một đường hầm, chạy phía trên những phương tiện khác. Phiên bản chạy thử sẽ ra mắt vào cuối năm nay, thử nghiệm tại tỉnh Hà Bắc.

Chính quyền Bắc Kinh sẽ còn phải cân nhắc trước rất nhiều ý kiến, đề xuất để tìm ra giải pháp cho vấn nạn tắc đường vốn ngày một tệ hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận