Trung Quốc lên kế hoạch bắt giữ tiểu hành tinh,đưa vào quỹ đạo Mặt Trăng

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 17/05/2017 05:33

Nếu kế hoạch bắt giữ tiểu hành tinh được triển khai trên thực tế, đây sẽ là một trong những kế hoạch đầy tham tham vọng

1657082

Tờ nhật báo South China Morning Post đưa tin, Trung Quốc đang lập kế hoạch bắt nhốt một tiểu hành tinh và đưa vào quỹ đạo của Mặt Trăng từ đầu thập kỷ tới.

Ye Peijian, chỉ huy trưởng kiêm thiết kế chương trình thăm dò Mặt Trăng của Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch đầy "táo bạo" trên tại một cuộc họp ở Bắc Kinh hồi tuần qua.

Mục tiêu cuối cùng của dự án là khai thác khoáng sản như kim loại, khoáng chất trên tiểu hành tinh bị bắt giữ, hoặc biến tiểu hành tinh này trở thành một trạm không gian ngoài vũ trụ. Được biết, những tiểu hành tinh nằm gần Trái Đất có chứa hàm lượng kim loại quý khá cao. Ye cho rằng, giá trị kinh tế của một số tiểu hành tinh có thể lên tới hàng nghìn tỷ đô, giúp trang trải cho chi phí và rủi ro khi thăm dò ngoài không gian.

Ye cho hay, tàu vũ trụ thăm dò tiểu hành tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái Đất vào năm 2020.

Theo kế hoạch, tàu thăm dò sẽ hạ cánh và neo đậu lên bề mặt của một tiểu hành tinh. Sau đó, tàu sẽ sử dụng tên lửa đẩy để hướng tiểu hành tinh đó về phía quỹ đạo Mặt Trăng nhằm bắt nhốt tiểu hành tinh đó. Tuy nhiên Ye thừa nhận, có thể phải mất thêm 4 thập kỷ nữa trước khi Trung Quốc có thể đưa công nghệ và cơ sở hạ tầng lên tiểu hành tinh này để khai thác.

Một số nhà nghiên cứu vũ trụ cũng bày tỏ quan ngại về những thách thức to lớn cả về công nghệ lẫn nguồn lực, đặc biệt việc phải tính toán khả năng neo đậu thành công trên bề mặt tiểu hành tinh sẽ rất quan trọng.

Theo đánh giá chung, công nghệ vũ trụ của Trung Quốc vẫn đang tụt hậu hàng thập kỷ so với Mỹ và Châu Âu. Mặc dù vậy, Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư ngày càng nhiều hơn cho các chương trình không gian.

Trang Mirror của Anh cho biết, hiện Trung Quốc đã lập một phòng thí nghiệm vũ trụ có tên Tiangong 2. Đây là một trạm thực nghiệm mô phỏng trước khi đưa một trạm không gian hoàn chỉnh lên tiểu hành tinh sau khoảng nhiều năm nữa.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc từng công bố kế hoạch thăm dò mặt còn lại của Mặt Trăng vào năm 2018, đồng thời phóng tàu vũ trụ thứ hai lên Sao Hỏa vào năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận