Trung Quốc lần đầu thừa nhận khói bụi độc bay sang Hàn Quốc

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 23/11/2019 11:41

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản phát hiện hơn 30% ô nhiễm bụi mịn (PM 2.5) tại Hàn Quốc xuất phát từ Trung Quốc, dù giới chức Trung Quốc phủ nhận nhiềm năm qua.

o_nhiem_han_quoc_1
Chính quyền Hàn Quốc nhiềm năm qua quy trách nhiệm cho Trung Quốc về nhiều vấn đề ô nhiễm tại nước này. Ảnh: AP.

Báo cáo do Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia có sự đồng thuận của đại diện cả 3 nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Theo Chosun Ilbo, đây là lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận một phần trách nhiệm về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hàn Quốc sau nhiều năm bác bỏ mối liên hệ.

Bản báo cáo được công bố ngày 20/11, trước thềm cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Môi trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc vào ngày 23/11. Các bên hy vọng hợp tác xuyên quốc gia trong chống ô nhiễm môi trường sẽ được đẩy mạnh sau báo cáo này.

Các địa điểm nghiên cứu bao gồm 3 thành phố lớn Hàn Quốc (Seoul, Busan và Daejeon), 6 thành phố Trung Quốc (Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Thanh Đảo, Thẩm Dương và Đại Liên), cùng 3 thành phố Nhật Bản (Tokyo, Osaka và Kukuoka).

Theo báo cáo, Trung Quốc là nguồn gốc của 32,1% ô nhiễm bụi siêu mịn tại Hàn Quốc vào năm 2017. Trong khi đó, 51,2% xuất phát từ chính Hàn Quốc, còn 1,5% là từ Nhật Bản. Gần 15,2% còn lại đến từ Mông Cổ, Triều Tiên và Đông Nam Á.

Tại Trung Quốc, gần 91% bụi siêu mịn được sản sinh từ trong chính lãnh thổ nước này. Trong khi đó, Hàn Quốc và Nhật Bản chỉ lần lượt chiếm 1,9 và 0,8% nguồn gốc bụi siêu mịn. Nhật Bản tự tạo ra gần 55,4% bụi siêu mịn ô nhiễm, trong khi 24,6% đến từ Trung Quốc còn 8,2% đến từ Hàn Quốc.

Vẫn có nhiều hoài nghi xoay quanh báo cáo vì thiếu nghiên cứu độc lập về thông số ô nhiễm tại các nước. Mỗi bên tự đưa ra số liệu khảo sát ở các thành phố lớn. Báo cáo cũng không có dữ liệu từ tháng 12 đến tháng 3, được xem là giai đoạn khói bụi ô nhiễm nghiêm trọng nhất ở khu vực. 

Ý kiến của bạn

Bình luận