Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO sau đợt tăng thuế mới nhất

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/09/2019 08:04

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 2/9 cho biết Bắc Kinh đã đệ đơn kiện Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề thuế nhập khẩu Mỹ áp dụng.

trung_quoc_kien_reuters
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang sau loạt thuế quan mới được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu của hai nước. Ảnh: Reuters.

Mỹ bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 bao gồm cả giày dép, đồng hồ thông minh và TV màn hình phẳng. Trong khi đó, Trung Quốc cũng bắt đầu áp mức thuế mới đối với dầu thô của Mỹ, làm leo thang căng thẳng cuộc chiến thương mại, theo Reuters.

Các động thái gia tăng thuế quan mới đây nhất đã vi phạm cam kết giữa các nhà lãnh đạo hai bên tại Osaka, Nhật Bản, theo tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc. Nước này sẽ bảo vệ mạnh mẽ các quyền lợi hợp pháp của mình theo quy định của WTO.

Việc gia tăng thuế quan sẽ đưa mức thuế trung bình đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên 21,2%, tăng từ 3,1% khi ông Trump lên nắm quyền, theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.

Theo New York Times, đây là lần thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nước ngoài tăng cao hơn bao giờ hết kể từ những năm 1960, khi Mỹ áp đặt mức thuế 15% mới.

Ngày 2/9, tờ People's Daily có bài bình luận cho rằng Bắc Kinh không được nhượng bộ trước áp lực từ phía Mỹ"Nếu Trung Quốc tỏ ra yếu đuối và nhượng bộ dưới bá quyền, họ sẽ phạm một sai lầm nghiêm trọng trong lịch sử", bài bình luận viết.

Ý kiến của bạn

Bình luận