Trung Quốc khoe máy bay vận tải quân sự “khủng”

Sản phẩm 07/07/2016 09:16

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 6/7 đưa tin Y-20, máy bay vận tải quân sự nội địa mới nhất của nước này được đưa vào hoạt động

 

tqy_aqgq_kino

Y-20, máy bay vận tải quân sự nội địa mới nhất của Trung Quốc. AFP

Y-20 là máy bay vận tải quân sự lớn nhất do Trung Quốc chế tạo, đưa vào hoạt động vào ngày 6.7, AFP dẫn lại thông cáo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Máy bay này dùng chở binh sĩ và hàng hóa “ở khoảng cách xa trong mọi điều kiện thời tiết”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Không quân Trung Quốc Shen Jinke: “Máy bay vận tải quân sự mới này sẽ được sử dụng để bảo vệ an ninh quốc gia cũng như thực hiện các chiến dịch tiếp tế, cứu trợ”.

Chiếc Y-20 có trọng tải tối đa 66 tấn và có khả năng bay xa đến 4.400 km. Nếu chở 55 tấn hàng hóa, Y-20 có thể bay liên tục từ phía tây Trung Quốc đến thủ đô Cairo của Ai Cập, theo Tân Hoa xã.

Vào thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho AFP biết những con số thật về trọng tải và tầm bay của Y-20 có thể thấp hơn so với thông tin công bố trên truyền thông nhà nước Trung Quốc, bởi vì máy bay này phụ thuộc vào động cơ “rất cũ kỹ” do Nga thiết kế.

Tân Hoa xã đưa ra thông tin trên giữa lúc căng thẳng gia tăng ở Biển Đông do những hoạt động bành trướng của Bắc Kinh, từ xây đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam đến tổ chức tập trận rầm rộ trên Biển Đông.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động bành trướng trên biển, Trung Quốc thời gian qua lại tích cực tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Trung Quốc được cho là quốc gia có đóng góp lớn cho sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, đồng thời hỗ trợ công tác chống hải tặc ở vịnh Aden, theo AFP.

Ý kiến của bạn

Bình luận