Trung Quốc dùng còi xe nhiều gấp 40 lần châu Âu

Ý kiến phản biện 01/07/2015 15:36

Tại châu Âu, còi xe được sử dụng trung bình khoảng 10.000 lần. Trong khi đó, ở Trung Quốc, tần suất sử dụng trung bình của còi xe lên đến 400.000 lần.

coi_xe_1
Còi xe ở Trung Quốc giờ được ví ngang với xe chở bom

Theo Pierre Frederic Lebelle – người đứng đầu trung tâm công nghệ Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải – cho biết, tại châu Âu, còi xe được sử dụng trung bình khoảng 10.000 lần. Trong khi đó, ở Trung Quốc, tần suất sử dụng trung bình của còi xe lên đến 400.000 lần. Còi xe hơi trên phố “Tàu” đã trở nên một không gian hỗn mang nhưng đầy bất lực.

Lý giải về tình trạng còi xe được “tận dụng” tối đa ở Trung Quốc, một blogger có tiếng ở đại lục Nooralia Zaharin châm biếm rằng: “Tài xế Trung Quốc thường có thói quen một tay đặt trên vô lăng, tay kia đặt sẵn vào nút còi… Có lẽ họ muốn thưởng thức những âm thanh xé tai để quên đi chặng đường dài phía trước.”

Cũng vì cái thị hiếu này của lái xe Trung Quốc, các hãng xe nước ngoài cũng buộc phải tìm cách thích nghi khi tính đến việc bán xe tại đây. Theo tờ South China Morning Post, hãng Peugeot Citroen vừa đăng tuyển tới 1.000 kỹ sư và nhà thiết kế, lập hẳn một trung tâm chỉ để nghiên cứu cách thích nghi với thói quen “nghiện” bấm còi khi lái xe của người Trung Quốc. Có trách nhiệm và khéo léo hơn như Ford, thì cho ra mắt hẳn kiểu còi với mạch điện tử dành riêng cho xe bán ở đây. Loại còi này của Ford có đủ những loại âm thanh khác nhau từ nhẹ nhàng, êm dịu, nhịp điệu cho đến giục giã cáu gắt… để lái xe tùy chọn.

Klaus Paur, giám đốc mảng xe hơi toàn cầu của hãng nghiên cứu Ipsos, khẳng định: “Tất cả các hãng xe nếu muốn bán được hàng tại Trung Quốc đều phải điều chỉnh các mẫu xe sao cho phù hợp với thói quen lái xe của các tài xế”. 

Thực tế, không chỉ riêng lái xe Trung Quốc “nghiện” sử dụng còi xe mà tài xế Việt Nam cũng rất yêu thích nút bấm này. Thậm chí, tần suất sử dụng còi xe của người Việt còn cao hơn với rất nhiều thái độ gây hấn. Vì thế, nếu đi đến những nơi mà có hàng dài xe từ từ dịch chuyển mà không “điếc tai” với còi xe.. thì không phải Việt nam

Từ thuở sinh ra, còi sinh ra trên xe là để thông báo và báo hiệu. Nó thường được sử dụng khi tài xế muốn báo cho người đi trước sự có mặt của mình. Báo về một điều nguy hiểm, hay dùng tiếng còi để giao tiếp với nhau khi cần thể hiện thái độ. Ở những nước có văn hóa giao thông tốt, còi xe ít khi được dùng đến bởi tất cả đều tuân thủ đúng luật giao thông. Chính vì vậy mà còi ở xe châu Âu hay Mỹ đều rất khó bấm. Còn ở đây, còi xe còn dùng để “chửi” nhau hoặc để khoe văn hóa ông kễnh là nhiều!

Ý kiến của bạn

Bình luận