Trung Quốc dựa vào xe hơi để vực dậy kinh tế sau đại dịch

Tác giả: Hà Vũ (WSJ Reuters)

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 08/04/2020 06:22

Sau khi tự tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lại coronavirus, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch kích thích nền kinh tế và tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch bằng các chính sách trợ cấp mua xe hơi và nới lỏng các quy định liên quan đến quyền sở hữu xe hơi.

 

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftn
Một đại lý bán xe tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Chỉ trong tháng 3, doanh số bán xe đã giảm 45% so với năm ngoái. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Dựa trên các dữ liệu bán lẻ xe hơi, số lượng xe bán ra vào năm 2020 Trung Quốc đã giảm đáng kể so với cùng thời điểm năm ngoái. Doanh số tháng 1+2 đã giảm đến 37% so với 2019 và lên tới 45% trong tháng 3. Sự sụt giảm doanh số xe hơi có ảnh hưởng tương đối tiêu cực đến kinh tế Trung quốc trong khi 10% GDP của Trung Quốc được đóng góp bởi các hoạt động sản xuất và thương mại xe hơi.

Bên ngoài tỉnh Hồ Bắc- tâm điểm của coronavirus tại Trung Quốc, các nhà máy sản xuất xe hơi đã tái khởi động sản xuất và khôi phục chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Trong cuộc họp cuối tháng 3 do Thủ tướng chủ trì, các quan chức đã quyết định gia hạn trợ cấp cho các phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo thêm 2 năm.

Các chủ sở hữu phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo - bao gồm xe điện và xe hybrid sẽ được nhận khoản 1.400 USD dưới dạng giảm thuế. Chương trình này dự kiến sẽ kéo dài cho đến hết năm 2020. Tuy nhiên,trước bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang tìm cách tái hồi phục nền kinh tế bằng kích thích nhu cầu, các chương trình hỗ trợ thuế cho người tiêu dùng.

Bên cạnh các chính sách từ phía Chính phủ, các quan chức địa phương cũng đang được kêu gọi nhằm xây dựng các chính sách kích thích mua sắm xe hơi tại địa phương, giảm các hạn chế liên quan đến cấp biển số -  một trong những chính sách lâu năm nhằm giảm ùn tắc.

Thành phố Bắc Kinh hiện đang xem xét cấp thêm 100.000 biển số xe dành cho cho xe điện và xe hybrid. Động thái này dự kiến ​​sẽ mang lại khoảng 20 tỷ nhân dân tệ cho thành phố dưới dạng doanh số bán xe.

Tại Quảng Châu, nhà chức trách địa phương lập kế hoạch cấp mới khoảng 10.000 biển số xe/ tháng thông qua hình thức đấu giá. Chính quyền Quảng Châu cũng cam kết sẽ giảm các quy định liên quan đến cấp biển. Một số thành phố đang xem xét nới lỏng các hạn chế đối với xe bán tải, thường không được phép hoạt động trong khu vực trung tâm thành phố.

Trợ cấp cho việc mua xe đã được đưa ra tại ít nhất chín thành phố. Quảng Châu - nơi có nhiều nhà máy ô tô thuộc sở hữu của các chủ đầu tư trong nước và ngoại quốc, 450 triệu nhân dân tệ đã được phân bổ cho chương trình trợ cấp. Những người kinh doanh các phương tiện chở khách tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ nhận được khoảng 3.000 nhân dân tệ tiền trợ cấp.

https___s3-ap-northeast-1.amazonaws.com_psh-ex-ftn
Các chính sách hỗ trợ thuế mua xe tại các thành phố lớn tập trung vào phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo. Ảnh: WSJ.

Tại thành phố Trường Xuân, nơi tập đoàn ô tô nhà nước China FAW Group đặt nhà máy chính, người mua xe sẽ được hỗ trợ 4.000 nhân dân tệ liên quan đến các khoản trợ cấp xe hơi. Chính quyền Khu tự trị Quảng Tây đang triển khai trợ cấp cho ô tô sản xuất tại địa phương này. Bắt đầu từ 10/4, tỉnh Tứ Xuyên sẽ chia các khoản trợ cấp ít nhất 1.000 nhân dân tệ cho những người mua xe tại các nông thôn.

Sự bùng phát của COVID-19 đã khiến nhiều người có nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển thay vì các phương tiện giao thông công cộng do lo ngại dịch. Cùng với các lệnh dừng hoạt động nhà máy đang được gỡ bỏ. Nhu cầu xe hơi cá nhân trong tương lai tại quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ gia tăng nhanh chóng

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ giá, Chính phủ Trung Quốc cũng đã chi 35 tỷ NDT dưới dạng phiếu quà tặng và các ưu đãi khác.  Tỉnh Hồ Nam đã cấp tới 5,2 tỷ nhân dân tệ phiếu quà tặng cho các thành viên của liên đoàn lao động.

Chiết Giang, một tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi coronavirus, đã bắt đầu trao 1,1 tỷ nhân dân tệ trong các phiếu quà tặng có thể được sử dụng chủ yếu ở các điểm du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Các tỉnh Sơn Đông và Hà Bắc đã cấp giấy chứng nhận tương tự.

Ý kiến của bạn

Bình luận