Trung Quốc: Du khách dùng trăm phương ngàn kế để "hack" vé tàu

Xã hội 29/01/2019 16:29

Thật không dễ gì đặt được vé tàu theo cách thông thường trong kỳ Xuân Vận 2019 ở Trung Quốc.


 

photo-1-1548738301507932598350 (1)

Nếu bạn nghĩ sức ép giao thông vào dịp Giáng sinh đã đáng sợ, xin chào mừng đến kỳ Xuân Vận hàng năm ở Trung Quốc - khi hàng trăm triệu người chuẩn bị đồ đạc để về quê đón Tết.

Các nhà ga chật kín người với ngồn ngộn áo mũ, hành lý. Cổng nhận vé online lẫn offline đều có nhiều hàng dài chen chúc đến nghẹt thở.

Năm ngoái, kỳ Xuân Vận 2018 hay "cuộc di dân lớn nhất hành tinh" đã chứng kiến khoảng 3 tỷ chuyến đi. Bên cạnh sự hối hả, điều mà hành khách đau đáu nhất chính là chuyện đặt vé. Con số khổng lồ đó khiến nhiều người tìm đến những cách thức gian trá đầy tính công nghệ để đặt vé chắc ăn nhất có thể.

Cách phổ biến nhất là dùng phần mềm "túm vé" (ticket-grabbing software) của bên thứ ba. Nó đơn giản là ứng dụng plug-ins, cho phép người dùng refresh liên tục trang web đặt vé của Cục Đường sắt Trung Quốc, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi. Đương nhiên phải mất tiền.

Tuy nhiên, Cục Đường sắt Trung Quốc đã thông báo vào Chủ nhật vừa qua: Hệ thống đặt vé đang kiểm soát và đối phó với các phần mềm gian lận. Trên thực tế, nhiều người dùng Weibo khẳng định, không "cheat" thì chịu chết không đặt được vé.

"Vé mở bán lúc 4:30 sáng, tôi đã đặt báo thức lúc 4:28 và F5 liên tục nhưng vé tàu vẫn hết veo chỉ trong tíc tắc", một người dùng Weibo cho hay. "Xuân Vận thật là tuyệt vọng."

Hầu hết hành khách Trung Quốc đồng ý rằng, nền tảng bán vé hiện tại không hiệu quả và những ứng dụng của bên thứ ba đã khắc phục được sự thiếu hiệu quả đó.

Nguyên nhân chính gây ra sự rối ren là những kẻ phe vé. Đám đông lén lút sẵn sàng chìa vé cho hành khách với giá cắt cổ. Không ai biết những người này hoạt động ra sao nhưng họ cũng dùng công cụ "túm vé" online.

Năm ngoái, cảnh sát ở miền nam Trung Quốc đã bắt giữ 8 người vì thu thập trái phép thông tin cá nhân của hơn 100 triệu người, bao gồm số ID, số điện thoại di động và địa chỉ email. Những chi tiết này được sử dụng để mua vé tàu với số lượng lớn. Dân phe vé sẽ thay đổi họ tên trên vé và bán lại cho những hành khách rơi vào tuyệt vọng.

Cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu một cỗ máy của dân phe vé, được sử dụng để làm mới website của Cục Đường sắt Trung Quốc. Nó khó phát hiện hơn vì không phải là một phần mềm, mà là... ngón tay cơ học.

Ý kiến của bạn

Bình luận