Trung Quốc dịch vụ giao hàng thắng đậm

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 11/02/2020 09:53

Các công ty giao hàng và đồ ăn trực tuyến tại Trung Quốc đang "trúng quả đậm" khi hàng triệu người dân nước này cố thủ tại nhà vì sợ dịch virus corona.

106373563_1580897829502200204_jd_yizhuang
Một nhân viên giao hàng của JD.com kiểm tra đơn hàng tại trạm ở ngoại ô Bắc Kinh. Ảnh: CNBC.

CNBC dẫn lời ông Lansong Sun - người điều hành một trạm giao hàng của JD.com ở ngoại ô Bắc Kinh - cho biết trước khi dịch virus corona bùng lên từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), mỗi ngày một nhân viên giao hàng chuyển 140-150 gói hàng tới mỗi khu chung cư. Tuy nhiên, bây giờ con số đó đã vượt quá 200 đơn hàng mỗi ngày.

Hơn một nửa Trung Quốc vẫn ngừng hoạt động khi chính quyền Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp ngặt nghèo để ngăn chặn dịch virus corona lây lan. Đến nay, ít nhất 24 tỉnh thành ở nước này yêu cầu các doanh nghiệp không nối lại hoạt động cho đến ngày 10/2.

Chính quyền Bắc Kinh cũng khuyến khích các công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa cho đến đầu tuần sau. Các trường học trên cả nước đóng cửa cho đến giữa tháng 2 hoặc muộn hơn.

Người dân các thành phố Trung Quốc cũng chủ động ở nhà, tránh nơi đông người, hạn chế đi ăn hàng quán. Họ chuyển sang dịch vụ đặt hàng trực tuyến để mua thực phẩm và các mặt hàng cần thiết, dù thời gian giao hàng kéo dài tới 1-2 giờ.

Dada, công ty con của JD.com và chuyên vận chuyển hàng hóa cho Walmart và các chuỗi cửa hàng địa phương, cho biết doanh số của hãng tăng gấp 4 lần so cùng kỳ năm ngoái trong 10 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán.

Cùng quãng thời gian đó, JD.com cho biết doanh số thực phẩm tươi sống tăng hơn 3 lần so với năm ngoái. Công ty cho biết đã bán được 15.000 tấn thực phẩm tươi sống trong thời gian của kỳ nghỉ lễ.

Ở Bắc Kinh, công nhân từ nông thôn bắt đầu quay trở lại. Nhu cầu đặt đồ ăn tăng vọt đến mức người mua phải chờ hàng giờ để được giao hàng. Một quan chức Bắc Kinh hôm 5/2 tiết lộ rằng có khoảng 20.000 nhân viên giao hàng xử lý trung bình hơn 400.000 đơn đặt hàng mỗi ngày từ các nền tảng Meituan và Elema.

Các nhân viên giao hàng được yêu cầu đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Virus Vũ Hán tạo ra một số thách thức khác trong việc giao hàng, đặc biệt đối với thực phẩm. Các công ty như Meituan, Hema và Dada mới công bố một tính năng giao hàng "không tiếp xúc", cho phép nhân viên vận chuyển để hàng tại một vị trí thuận tiện để khách hàng nhận mà không gặp trực tiếp người giao hàng.

Các thương hiệu thức ăn nhanh như Kentucky Fried Chicken và Pizza Hut cũng đưa ra dịch vụ giao hàng tương tự. Công ty mẹ Yum China cho biết các thương hiệu đang thử nghiệm tính năng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng "không tiếp xúc". Meituan cũng đang thử nghiệm dịch vụ tương tự.

Ở nhiều khu vực, nhân viên giao hàng không mang hàng tới tận cửa nhà khách hàng. Thay vào đó, họ gọi điện cho khách để họ nhận hàng ở cổng khu chung cư hay một điểm thuận tiện.

Nhìn chung, các doanh nghiệp bên ngoài Hồ Bắc - với thủ phủ Vũ Hán là tâm chấn dịch virus corona - vẫn hoạt động bình thường. Nhiều doanh nghiệp cũng tham gia vào việc cung cấp vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác cho Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán thông qua các kênh đặc biệt.

Tuy nhiên, có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần để đơn hàng đến nơi nhận do việc trì hoãn hoạt động của nhiều doanh nghiệp vì chính sách cách ly các thành phố tại Trung Quốc.

Mới đây, Hàng Châu - nơi gã khổng lồ Alibaba đặt trụ sở - đã đẩy mạnh việc đóng cửa đường cao tốc liên thành phố và cho biết các hộ gia đình chỉ nên cho phép một người ra ngoài để mua hàng hóa mỗi ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận