Trung Quốc đầu tư vào hãng xe Proton của Malaysia

Đánh giá 29/05/2017 15:26

Tập đoàn Geely mua 49,9% cổ phần Proton, bước đầu thể hiện tham vọng bành trướng tại thị trường ASEAN.

hang-xe-Proton-vnexpress-net-2-2908-1495771465
Proton, hãng xe nội địa Malaysia hợp tác với tập đoàn Geely Trung Quốc. Ảnh: Paultan

Thương vụ mua bán giữa tập đoàn Geely, hiện sở hữu thương hiệu Volvo Thụy Điển và hãng xe quốc nội Malaysia, Proton, chính thức ký kết hôm 24/5. Theo đó, Geely sở hữu gần 50% cổ phần Proton, đặt một chân vào thị trường Đông Nam Á (ASEAN) vốn phát triển năng động trong nhiều năm qua.

Cũng trong thỏa thuận vừa ký kết, hãng mẹ của Geely, tập đoàn Zhejiang Geely Holding sở hữu 51% cổ phần Lotus, thương hiệu xe thể thao Anh quốc về tay Proton hồi 1996. Trị giá thương vụ này là 66,2 triệu USD, theo ABCnews.

Proton thành lập bởi chính phủ Malaysia vào 1983 với mong muốn kiến tạo một thương hiệu ôtô nội địa phát triển. Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân nước sở tại, nhưng chất lượng, mẫu mã và tầm ảnh hưởng thương hiệu dần suy giảm trong cuộc cạnh tranh với các hãng xe nước ngoài, khiến doanh số Proton ngày càng đi xuống.

Năm 2012, Proton bắt đầu thời kỳ tư nhân hóa và thuộc quyền sở hữu tập đoàn DRB-Hicom. Doanh số suy giảm, thị phần trong 2016 giảm xuống chỉ còn 12%, thiếu nền tảng công nghệ hiện đại là những nguyên nhân chính khiến Proton cần có đối tác mới.

Với Geely, Proton nhận sự hậu thuẫn từ nền tảng tài chính mạnh của hãng xe Trung Quốc để nuôi hi vọng vượt qua khó khăn và phát triển trong tương lai. "Geely tạo dựng giá trị bằng cách sử dụng nền tảng công nghệ của Volvo để có những sản phẩm tốt. Điều đó có thể lặp lại với Proton", James Chao, người đứng đầu hãng phân tích thị trường IHS khu vực châu Á Thái Bình Dương nêu ý kiến.

Hãng xe Trung Quốc đặt mục tiêu Proton sẽ hồi sinh và sản xuất khoảng 500.000 xe trước 2020 riêng cho thị trường ASEAN. "Với việc Proton và Lotus gia nhập tập đoàn Geely, chúng tôi sẽ tăng cường sự hiện diện trên quy mô toàn cầu và bước đầu đặt chân đến khu vực Đông Nam Á", Daniel Li Donghui, phó chủ tịch hãng xe Trung Quốc nói.

Syed Faisal Albar, giám đốc quản lý DRB-Hicom cho biết 10.000 công nhân của Proton không bị ảnh hưởng bởi thương vụ vừa ký kết với Geely. Với 50,1% cổ phần, Proton vẫn là hãng xe quốc nội Malaysia. Nhà máy của Proton cũng sẽ lắp ráp xe Volvo và có kế hoạch ra mắt một mẫu SUV cỡ trung mới của Geely cho thị trường nội địa trong thời gian tới. 

Geely thành lập năm 1986 và hiện là một trong những hãng xe tư nhân lớn nhất Trung Quốc. Năm 2010, Geely gây chú ý với việc mua lại hãng xe Thụy Điển Volvo từ Ford trị giá 1,8 tỷ USD. Nhờ tiềm lực tài chính mạnh, hãng xe Trung Quốc dần nâng tầm Volvo lên hàng xe sang, cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes, BMW, Audi, Lexus.

Ý kiến của bạn

Bình luận