Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 13/08/2019 17:01

Dù thị trường nội địa của Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

trungquocotowsj1_utmh
Ảnh minh họa

Các hãng xe ô tô Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD nhằm giành chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài, từ Ấn Độ cho đến các nước châu Phi hay châu Âu.

Theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải, ngay tại Trung Quốc, các hãng xe Trung Quốc cũng gặp khó trong việc bán xe nói gì đến ra nước ngoài. Thế nhưng giờ đây, ô tô Trung Quốc sản xuất ra cũng đã tốt hơn nhiều so với trước, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh. Ô tô Trung Quốc hoàn toàn không thua kém đối thủ ngoại về chất lượng và còn ưu việt hơn nếu tính về giá cả. 

Các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc đang cố gắng xây dựng nhiều nhà máy lớn ở nước ngoài, như vậy các hãng ô tô Trung Quốc đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ của chính phủ Trung Quốc về việc sản phẩm ô tô nội địa Trung Quốc có sức cạnh tranh trên toàn cầu.

Hãng xe ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, vào tháng 6/2019 đã bắt đầu thử nghiệm thị trường Ấn Độ bằng loại xe đa dụng thể thao có tên MG Hector, hãng tung ra 21 nghìn xe với kỳ vọng sẽ bán trong vòng 6 tháng nhưng cuối cùng bán hết trong vòng 4 tuần.

Nhiều đại lý xe ô tô Trung Quốc thậm chí phải từ chối cả khách hàng vì không đủ bán. Một người kinh doanh nữ trang ở Ấn Độ, anh Nagpal nói: “Ngay cả iPhone cũng sản xuất tại Trung Quốc. Chúng tôi muốn thử nghiệm thương hiệu mới của Trung Quốc”.

Các hãng ô tô Trung Quốc có thừa tiềm lực tài chính để phát triển ra nước ngoài, theo phân tích của giám đốc điều hành công ty tư vấn ZoZo Go, ông Michael Dunne. Ông Dunne nói: “Họ sẵn sàng mất tiền trong vòng 10 năm để có thể giành được chỗ đứng”.

Tham vọng của họ đang lớn dần lên khi mà ngay cả các hãng xe ô tô Mỹ cũng đang rút khỏi nhiều thị trường ngoại. Lý do đơn giản bởi họ không đủ khả năng tài chính chịu lỗ lâu dài. 

Nhà điều hành của nhà máy của General Motors ở Indonesia nói: “Các hãng ô tô phương Tây khăng khăng rằng họ cần phải có lãi trong từ 36 đến 48 tháng và điều đó khó có thể xảy ra tại một nước như Indonesia nơi cần nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và giành được thị phần”.

Các công ty Trung Quốc có nhiều động lực để vươn ra thị trường nước ngoài. Dù thị trường nội địa của họ có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng. 

Những công ty nào vươn ra thị trường nước ngoài đối diện với quá trình gian khổ xây dựng thương hiệu, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và mạng lưới phân phối xe, con đường này mất nhiều năm và tiêu tốn nhiều tỷ USD. Ngoài ra, chưa kể đến việc nhiều thị trường mà Trung Quốc muốn gia nhập hiện đang bị thống trị bởi các hãng xe ô tô Nhật.

Trước đây, các hãng Trung Quốc từng thất bại. Một thập kỷ trước, công ty ô tô nhà nước Trung QuốC FAW đã công bố kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ Latinh bằng việc xây dựng nhà máy ở Mexico nhằm lắp ráp sản phẩm từ Trung Quốc. Cuối cùng, hãng xe trở thành nạn nhân của khủng hoảng tài chính toàn cầu và kế hoạch nói trên chẳng bao giờ thành hiện thực. 

Năm 2014, Chery, cũng một công ty ô tô nhà nước khác, đầu tư 530 triệu USD vào nhà máy ở Brazil. Hãng chưa bao giờ bán xe và Chery bán nhà máy năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận