Trung Quốc đầu tư kỷ lục vào Mỹ

Thị trường 18/04/2016 06:14

Các công ty Trung Quốc đã rót hơn 15 tỷ USD vào 171 thương vụ tại Mỹ trong năm 2015...

00-1307d

Dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ là một phần trong làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các công ty Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2015, nâng tổng số việc làm liên quan lên mức cao chưa từng có - theo một báo cáo do Ủy ban Quốc gia về Quan hệ Mỹ-Trung và công ty Rhodium Group thực hiện.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo nói trên cho biết, các công ty Trung Quốc đã rót hơn 15 tỷ USD vào 171 thương vụ tại Mỹ trong năm 2015. Báo cáo nhận định, năm nay, Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 30 tỷ vào các thương vụ và dự án tại Mỹ, thiết lập một kỷ lục mới.

Cũng theo báo cáo, vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ đã giúp tạo thêm 13.000 việc làm toàn thời gian cho người Mỹ trong năm 2015, nâng tổng số việc làm tạo ra trong 15 năm qua lên hơn 90.000.

Dòng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ là một phần trong làn sóng đầu tư ra nước ngoài của các công ty Trung Quốc. Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khuyến khích các doanh nghiệp nước này tăng cường đầu tư ra nước ngoài để tiếp cận các bí quyết kinh doanh và chiếm thị phần.

Bên cạnh đó, sự giảm tốc tăng trưởng nền kinh tế quy mô 10,4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc và những lo ngại xung quanh sự ổn định tỷ giá đồng Nhân dân tệ cũng “thúc đẩy rõ rệt tốc độ đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc từ giữa năm 2015, với con số kỷ lục 100 tỷ USD giá trị mua bán và sáp nhập (M&A) trên phạm vi toàn cầu được công bố trong 3 tháng đầu năm nay”, báo cáo viết.

“Sự cải tổ mô hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, các rào cảnh chính trị được hạ xuống cho đầu tư ra nước ngoài, và niềm tin lớn hơn của các doanh nghiệp Trung Quốc về đầu tư ra nước ngoài sẽ thúc đẩy dòng vốn hàng trăm tỷ USD từ Trung Quốc trong thập kỷ tới”, báo cáo nhận định.

Theo báo cáo này, những tuyên bố chống tự do thương mại từ các ứng cử viên tổng thống Mỹ có nguy cơ ngăn chặn những cơ hội mà đầu tư nước ngoài có thể mang đến cho người dân Mỹ.

Ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa dọa sẽ áp thuế 45% đối với hàng Trung Quốc nhập khẩu và kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì “tội lừa đảo”, nhằm “đảo ngược sự thiệt hại hàng chục triệu” công việc của người Mỹ vào tay Trung Quốc.

Ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ thì đã tỏ thái độ thờ ơ với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà chính bà là người giúp khởi xướng, đồng thời hứa sẽ mạnh tay hơn với Trung Quốc trong vấn đề bảo vệ môi trường, điều kiện lao động, và thao túng tỷ giá đồng tiền.

Mỹ vẫn đang tiếp tục chịu thâm hụt thương mại với Trung Quốc. Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, năm 2015, nước này nhập khẩu 481,9 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 116,2 tỷ USD hàng hóa sang nước này.

Ý kiến của bạn

Bình luận