Trung Quốc đang để nhân dân tệ “chèn ép” đô la Mỹ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 25/02/2018 05:17

Nhân dân tệ (CNY) tăng giá 10% so với USD kể từ đầu năm 2017, dập tắt một số lời chỉ trích

download_rglt_qgdp
Ảnh: Reuters

Theo CNBC, giới chuyên gia cho rằng việc CNY tăng giá so với USD là kế hoạch của Trung Quốc. Dù CNY tăng giá so với USD một phần vì đô la Mỹ yếu đi trong thời gian gần đây, các chuyên gia cho rằng nó cũng tăng vì Đại lục nỗ lực đẩy giá nội tệ để trấn an Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người đứng đầu chiến lược ngoại hối G-10 Bilal Hafeez tại ngân hàng Nomura cho hay Trung Quốc đã đảo chiều tăng giá của USD so với CNY, giờ đây để nội tệ tăng giá đáng kể so với đồng bạc xanh. Điều này một phần là câu trả lời của Trung Quốc trước việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, giúp Trung Quốc tránh bị gọi là nước thao túng tiền tệ.

Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016, ông Trump nhiều lần hứa sẽ dán mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ trong ngày đầu vào Nhà Trắng. Việc này thực tế không xảy ra. Nhân dân tệ tăng giá gần 7% so với USD trong năm 2017, đảo chiều ba năm mất giá liên tục. Trong tháng 1 năm nay, CNY tiếp tục tăng giá thêm 3,5% so với USD.

Cùng lúc, Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn giữ đồng tiền ổn định, và trên thực tế quản lý được giá CNY so với một giỏ nhiều loại tiền tệ. Năm 2017, chỉ số China Foreign Exchange Trade System RMB ít khi thay đổi, bắt đầu năm 2017 tại 94,83 điểm và kết thúc năm tại 94,85 điểm, dù CNY có tăng giá mạnh so với USD trong năm. Chỉ số trên là chỉ số nặng về thương mại của nhân dân tệ, xem xét giá tiền tệ này với các đồng USD, EUR và yen Nhật.

Chỉ số trên tăng khoảng 1,3% từ đầu năm đến nay. Điều này xảy ra ngay cả khi USD chiếm tỷ trọng lớn trong giỏ ngoại tệ, và USD thì giảm giá 2% so với CNY trong cùng giai đoạn.

Các nhà phân tích cho rằng Đại lục sẽ còn tiếp tục quản lý giá CNY ngay cả khi nó tăng giá khá mạnh so với USD. Giới phân tích thuộc Morgan Stanley cho rằng CNY phần lớn sẽ tiếp tục ổn định ở mức hiện thời vì các biện pháp kiểm soát vốn của Bắc Kinh đang có hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận