Trung Quốc đang "cổ vũ" cho xe điện thay thế xe xăng như thế nào?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 25/11/2018 09:48

Khoản trợ cấp cho xe sử dụng nguồn năng lượng mới (New Energy Vehicle – NEV, gồm xe lai và xe điện thuần) ngốn của Chính phủ Trung Quốc 83 tỷ NDT.

photo-1-1542935940202292140771
ảnh minh họa

Năm 2015, Trung Quốc chính thức trở thành thị trường lớn nhất tiêu thụ NEV. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, lượng xe này tiêu thụ trong năm 2017 lên tới 777.000 chiếc, tăng 53% so với năm 2016. Tổ chức này cũng ước tính doanh số NEV sẽ tiếp tục tăng khoảng 40%, vượt mức 1 triệu chiếc vào năm nay.

Bên cạnh vấn đề chi phí tiết kiệm, thân thiện với môi trường, một nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự tăng trưởng vượt bậc của NEV tại Trung Quốc là do loại phương tiện này được hưởng những gói ưu đãi về tài chính.

Sự hào phóng của Chính phủ Trung Quốc

Từ năm 2010, Chính phủ Trung Quốc đưa ra một gói trợ giá dành cho cho NEV để kích thích sự phổ biến và tăng trưởng.

Những mẫu xe điện có khả năng chạy từ 300-400 km cho một lần sạc sẽ được trợ giá 45.000 NDT/xe. Số tiền này đối với xe có ngưỡng trên 400 km là 50.000 NDT/xe.

Mức trợ giá cho xe lai (xe có 1 động cơ điện, 1 động cơ đốt trong, 1 thùng dự trữ nhiên liệu cùng 1 pin sạc) là 22.000 NDT/xe.

Xe buýt điện, xe tải điện và các phương tiện sử dụng cho mục đích đặc biệt cũng nhận được những mức trợ giá nhất định.

Một minh chứng cho thấy chính sách trợ giá này của Chính phủ Trung Quốc có ảnh hưởng lớn tới mức sản xuất và tiêu thụ NEV.

Cụ thể, hồi tháng 2 năm nay, một kế hoạch do Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đưa ra liên quan đến việc thay đổi ngưỡng chạy của xe được nhận trợ giá đã khiến sản lượng sản xuất và tiêu thụ của đa số xe NEV lập tức giảm.

Dự kiến gói trợ giá của Chính phủ Trung Quốc sẽ kết thúc vào năm 2020. Động thái này được đánh giá là tích cực cho sự phát triển dài hạn của ngành công nghiệp NEV nước này.

Các địa phương cũng không đứng ngoài cuộc

Cục Tài chính Bắc Kinh đã thông qua một chính sách trợ giá NEV vào ngày 19/7. Theo đó, nhà sản xuất xe NEVs sẽ được trợ giá bởi cả chính quyền trung ương và địa phương theo tỷ lệ 1:0,5. Nhờ vậy, nhà sản xuất hoặc người bán ô tô có thể nhận mức trợ giá tối đa là 60% giá chiếc xe.

"Các giải pháp thực hiện về khuyến khích mua và sử dụng NEV" đã được Chính quyền thành phố Thượng Hải ban hành vào ngày 9/2. Đối với xe điện thuần và xe chạy pin nhiên liệu sẽ được hưởng tỉ lệ trợ giá với tỷ lệ như trên, còn xe lai sạc điện là 1:0,3.

Với các chính sách trợ giá từ Trung ương đến địa phương, Trung Quốc đã giúp thị trường NEV phát triển thần kì, giúp hoàn thành mục tiêu phổ biến rộng rãi NEV và bước đầu chuẩn bị cho quy định không sử dụng xe có động cơ đốt trong, dự đoán sẽ được đưa ra trước năm 2040.

Ý kiến của bạn

Bình luận