Trung Quốc cố thu hút nhân tài về “Thung lũng Silicon cây nhà lá vườn”

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 20/03/2019 07:18

Bắc Kinh đang nỗ lực thu hút chuyên gia công nghệ về với Greater Bay Area (Khu vực Vịnh lớn), nơi cố trở thành “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”.

3_ujcs_kapg

Ga Tây Cửu Long của tuyến đường sắt cao tốc Quảng Châu - Thâm Quyến - Hồng Kông

 Theo Bloomberg, Trung Quốc cho hay nhân tài tay nghề cao nước ngoài làm việc tại Khu vực Vịnh lớn, và nhân tài có kỹ năng mà Trung Quốc đang thiếu sẽ nhận được sự trợ cấp từ chính quyền địa phương để bù đắp chênh lệch về thuế thu nhập cá nhân giữa Đại lục và Hồng Kông.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trợ cấp được cung ứng trong 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/1 năm nay. Nhân tài hải ngoại còn được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân.

Trước đó, Trung Quốc tiết lộ kế hoạch chi tiết về việc tạo siêu đô thị công nghệ cao ở bờ biển phía nam để cạnh tranh với Thung lũng Silicon ở California (Mỹ) vào năm 2035. Khu vực Vịnh lớn đặt mục tiêu biến bờ biển phía nam của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới thành trung tâm đổi mới toàn cầu hàng đầu, tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng và tăng cường vai trò của Hồng Kông với tư cách trung tâm tài chính, vận chuyển, thương mại và hoạt động kinh doanh bằng nhân dân tệ hải ngoại.

3-1_ffww_wjnc

Các thành phố được kết nối thành Khu vực Vịnh lớn, nơi Trung Quốc kỳ vọng sẽ cạnh tranh được với Thung lũng Silicon của Mỹ vào năm 2035

 Cụ thể, kế hoạch về Greater Bay Area được Bắc Kinh bật đèn xanh đầu năm nay. Khu vực này kết nối Hồng Kông, Macau và chín thành phố khác ở tỉnh Quảng Đông, trong đó có Thâm Quyến và Quảng Châu, tạo thành trung tâm công nghệ thông tin và khoa học “khủng”.

Trung Quốc kỳ vọng làm được điều này bằng cách giao thoa sản xuất, công nghệ, cơ sở hạ tầng và chuyên môn tài chính của các đô thị với nhau. Bên cạnh đó, họ cũng xóa bớt rào cản giao thương, thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuyên biên giới để cuối cùng tạo một thị trường chung.

Khu vực Vịnh lớn có 69 triệu dân với GDP hiện đạt 1.500 tỉ USD. Theo ABC, giới chuyên gia cho rằng đây là một phần trong chiến lược bắt kịp Mỹ lớn hơn của Đại lục.

Ý kiến của bạn

Bình luận