Trung Quốc chế tạo máy lọc không khí cao 20 tầng để chống ô nhiễm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 22/04/2018 09:51

Hệ thống này có thể giảm thiểu lượng khí độc trong không khí đến gần 20% trong phạm vi 10 km vuông.

1793870

Theo Junji, cần khoảng 100 tháp để thanh lọc toàn bộ không khí ở Tây An. Tuy nhiên, hiện tại, đây là chiếc tháp duy nhất và mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm.

Theo Motherboard, Tổ chức Y tế Thế giới thống kê rằng Trung Quốc có không khí ô nhiễm nhất trên thế giới và ước tính hàng năm quốc gia này có tới hơn một triệu ca tử vong với nguyên nhân bắt nguồn từ ô nhiễm môi trường. Để cải thiện tình hình, Trung Quốc đã tích cực đẩy mạnh việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, thủy điện và gió, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp sáng tạo để bảo vệ môi trường, đơn cử như hệ thống máy lọc không khí này.

Năm 2016, một studio thiết kế của Hà Lan đã tiết lộ một dự án có tên là Smog Free Tower. Đó là một khối kiến trúc cao khoảng 7 mét có thể làm sạch tới 30.000 mét khối không khí chỉ trong một giờ. Tuy đây là một ý tưởng tuyệt vời nhưng nó vẫn chưa đủ tầm để giải quyết vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng tại Trung Quốc. Vì vậy, cùng năm đó, Chính phủ Trung Quốc đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một máy lọc không khí cao 20 tầng, có thể làm sạch từ 5 đến 18 triệu mét khối không khí mỗi ngày.

Tòa tháp này nằm ở ngoại ô của Tây An, một thành phố có 8 triệu người tại trung tâm của Trung Quốc. Theo chính phủ Trung Quốc, tháp lọc này có thể làm giảm lượng hạt mịn trong không khí (còn gọi là PM 2.5) đến 19% trong phạm vi lên tới 10,36 km vuông. PM 2.5 là các phân tử siêu mịn được tìm thấy trong không khí ô nhiễm, nó gây ra nhiều tác động chết người như bệnh phổi, bệnh tim và ung thư.

Cao Junji, một chuyên gia về bảo vệ môi trường tại Học viện Khoa học Trung Quốc nói với AFP: "Tôi đã không ít lần tự hoài nghi về công trình này, nhưng kết quả là khá khả quan. Nó đã đáp ứng được kì vọng của chúng tôi".

Ý kiến của bạn

Bình luận