Trung Quốc cản đường Mỹ siết trừng phạt Triều Tiên

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 24/07/2017 05:57

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley từng tuyên bố sẽ nhanh chóng trình dự thảo nghị quyết mới nhằm trừng phạt hành vi ngày càng leo thang quân sự

 

ap-north-korea-missile-2-jt-170515-4x3-992-1495818

 Ảnh minh họa.

Để trừng phạt Triều Tiên về vụ thử tên lửa liên lục địa (ICBM) đầu tiên vào ngày 4/7/2017, Liên Hiệp Quốc muốn nhanh chóng đưa ra những biện pháp mới. Tuy nhiên, ngày 19/7/2017, nhiều lãnh đạo ngoại giao cho biết Hoa Kỳ vẫn đang sa lầy trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc, RFI đưa tin.

Tuy nhiên, theo một số nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo An, các cuộc đàm phán diễn ra khá chậm chạp và không có sự đột phá nào, bất chấp sức ép từ phía Hoa Kỳ để tiến hành nhanh hơn thường lệ.

Phát biểu với AFP, đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) nhận định chưa có tiến triển trong các cuộc đàm phán và ông không nghĩ là sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận về dự thảo nghị quyết vì đây là một vấn đề phức tạp.

Những biện pháp trừng phạt mới được nêu trong bản dự thảo do phía Mỹ đệ trình gồm: cấm vận xăng dầu, cấm sử dụng lao động Triều Tiên được đưa ra nước ngoài, áp dụng những biện pháp hạn chế về hàng không và hàng hải.

Các cuộc đàm phán trở nên khó khăn, vì phía Nga khẳng định loại tên lửa được Bình Nhưỡng bắn thử hôm 4/7 là loại tên lửa tầm trung, chứ không phải là tên lửa liên lục địa.

Trong khi đó, ngày 20/07, đài truyền hình CNN của Mỹ đưa tin dường như Triều Tiên lại đang chuẩn bị bắn thử tên lửa mới, có thể diễn ra trong hai tuần nữa. Theo hai nguồn tin ẩn danh của CNN, các vệ tinh của Mỹ đã phát hiện ra những hình ảnh mới và sóng rada cho thấy Triều Tiên có thể sẽ thử thành phần và cơ sở kiểm soát tên lửa cho một vụ thử tên lửa liên lục địa hoặc tên lửa tầm trung.

Ý kiến của bạn

Bình luận