Trung Quốc bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Chính trị 14/07/2017 06:27

Quân đội Trung Quốc vừa triển khai một nhóm binh lính đi xây dựng căn cứ đầu tiên ở nước ngoài, nằm ở Djibouti, khu vực Sừng châu Phi.

uviotype-052d-and-type-52c-guided-missile-destroye

Chưa rõ căn cứ quân sự của Trung Quốc tại Djibouti sẽ đi vào hoạt động khi nào

Theo Tân Hoa Xã, quyết định xây dựng căn cứ ở Djibouti được thực hiện sau quá trình thương lượng thân thiện và mang lại lợi ích cho cả 2 quốc gia.

“Căn cứ này sẽ đảm bảo chất lượng cho các nhiệm vụ của Trung Quốc như tuần tra, gìn giữ hòa bình và hỗ trợ nhân đạo ở khu vực Tây Á và châu Phi. Căn cứ này cũng đóng vai trò trong việc tăng cường hợp tác quân sự, tập trận chung, sơ tán và bảo vệ các đường bờ biển quốc tế”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra thông cáo cho hay.

Trong khi đó, phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nhấn mạnh rằng, căn cứ này sẽ cho phép Trung Quốc đóng góp nhiều hơn cho hòa bình ở châu Phi và sự phát triển kinh tế của Djibouti, tuy nhiên, chưa rõ bao giờ căn cứ này sẽ được đưa vào hoạt động.

Djibouti nằm ở cửa ngõ phía nam của biển Đỏ, gần kênh đào Suez. Đất nước nhỏ bé này nằm giữa Ethiopia, Eritrea và Somelia, hiện cũng đang là nơi đặt căn cứ của Pháp, Nhật và Mỹ.

Do Djibouti nằm ở tây bắc Ấn Độ Dương nên gây ra những lo ngại cho Ấn Độ rằng, căn cứ này sẽ trở thành một phần của chuỗi các cơ sở quân sự Trung Quốc đang xây dựng nhằm bao vây nước này.

Trước đó, cũng có những suy đoán rằng Trung Quốc sẽ xây dựng thêm các căn cứ khác ở Pakistan, nhưng chính phủ Bắc Kinh đã bác bỏ điều này.

Ý kiến của bạn

Bình luận