Trung Quốc áp thuế 25% lên xe sản xuất tại Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 27/08/2019 18:05

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục leo thang có thể ảnh hưởng cực kỳ tiêu cực tới thị trường xe toàn cầu kể từ năm tới.

5_bpwg

Ảnh minh họa.

Trung Quốc mới đây đã công bố áp thuế 25% lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ và trong số đó có ô tô. Hàng loạt các thương hiệu lớn có cơ sở sản xuất tại Bắc Mỹ đã tỏ vẻ chán nản và trông đợi tình hình khởi sắc hơn từ cả 2 phía nhưng vô vọng, trong đó đau đầu nhất chắc chắn là BMW, Ford, Mercedes-Benz và Tesla.

Cả 4 hãng xe trên đều có thêm một đặc điểm chung là có tình hình kinh doanh rất tốt tại Trung Quốc, điển hình như các chủ lực BMW X5 hay Mercedes-Benz GLE/GLS.

Biểu thuế mới sẽ khiến giá xe tăng cao và khiến không ít khách hàng quay lưng chuyển hướng mua xe giá rẻ hoặc thậm chí từ bỏ ý định mua xe – khả năng rất dễ xảy ra khi nền kinh tế Trung Quốc đã chững lại trong vài năm trở lại đây và làng xe cũng không còn sở hữu tốc độ tăng trưởng ấn tượng như trước.

CEO Hiệp hội xe toàn cầu John Bozzella cho biết "cuộc chiến không đàm phán và không hồi kết này sẽ làm tổn hại nền công nghiệp ô tô Mỹ. Khi Trung Quốc tăng mức thuế tương tự vào năm 2017 (đã bỏ đi sau đó), lượng xuất khẩu xe Mỹ ngay lập tức giảm 50%. Chúng ta không muốn điều này xảy ra lần nữa".

Nên nhớ thuế nhập khẩu xe tại Trung Quốc vốn đã cao sẵn nên hàng loạt thương hiệu đã bắt buộc phải xây dựng nhà máy địa phương thay vì cố xuất xe sang quốc gia này.

Ford thì hối thúc chính phủ 2 nước "tìm ra giải pháp ngắn hạn thông qua cách đàm phán". Trước đó, chính quyền Mỹ áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận