Trung Quốc - Đức cùng tìm cách giảm cung thép toàn cầu

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 20/03/2018 15:01

Cả hai nước này đều bị ông Trump chỉ trích về thặng dư thương mại với Mỹ...

 

photo1521511093766-15215110937661247302375

Cả Đức và Trung Quốc đều bị ông Trump chỉ trích về thặng dư thương mại với Mỹ kể từ khi ông lên cầm quyền vào năm 2017.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 18/3 đã thảo luận về tình trạng dư thừa công suất của ngành sản xuất thép trên toàn cầu và nhất trí tìm giải pháp cho vấn đề này trong khuôn khổ nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20).

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của bà Merkel cho biết, trong một cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh hợp tác song phương và nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh cả Trung Quốc và Đức cùng phải đối mặt với hàng rào thuế quan thép và nhôm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dựng lên mới đây. Trung Quốc là nước sản xuất thép lớn nhất thế giới và bị cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thừa cung thép trên toàn cầu.

Trao đổi qua điện thoại, bà Merkel và ông Trump cũng đề cao tầm quan trọng của hợp tác đa phương trong thương mại toàn cầu - một sự ngầm ám chỉ đối với việc nước Mỹ thời ông Trump dịch chuyển khỏi các thể chế đa phương trong vấn đề thương mại.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết ông Tập đã nói với bà Merkel rằng hai nước nên "trở thành những quốc gia ủng hộ dạng mới trọng quan hệ quốc tế" và trở thành đối tác hợp tác bất chấp sự khác biệt về ý thức hệ. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề nghị đẩy mạnh hợp tác với Đức trong khuôn khổ sáng kiến Con đường tơ lụa mới.

"Quan hệ Trung-Đức sẽ phát triển bền vững miễn là hai nước giữ được sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, thấu hiểu và quan tâm đến những lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm chính của nhau, cũng như kiểm soát và giải quyết tốt các bất đồng", Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập.

Giới chức Mỹ đã nói sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ các quốc gia "đồng quan điểm" tại hội nghị bộ trưởng tài chính G20 diễn ra trong tuần này tại Argentina nhằm chống lại các chính sách về trợ cấp và đầu tư của Trung Quốc. Hiện Mỹ đang đương đầu với phản ứng căng thẳng từ nhiều nước về động thái đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm.

Trong khi đó, phát ngôn viên của bà Merkel nói Thủ tướng Đức và Chủ tịch Trung Quốc "đã bàn về vấn đề dư thừa công suất ngành thép trên toàn cầu và ủng hộ nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này trong khuôn khổ G20". "Về phương diện này, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương chặt chẽ hơn về thương mại", vị phát ngôn viên nói.

Hôm thứ Bảy, bà Merkel nói thặng dư thương mại của Đức đang có chiều hướng giảm do tiêu dùng trong nước tăng và Chính phủ Đức sẽ tiếp tục ủng hộ xu hướng này.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức dự kiến sẽ tới Washington tuần này để kêu gọi Mỹ miễn thuế quan thép và nhôm cho Đức. Đây là một phần trong nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm được hưởng sự miễn trừ đối với với hàng rào thuế quan thép và nhôm của Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Olaf Scholz dự kiến cũng sẽ bàn về vấn đề này với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin tại hội nghị G20 ở Argentina.

Hôm thứ Sáu, bà Merkel nói hàng rào thuế quan của Mỹ là sự vi phạm nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và tranh chấp nên được giải quyết thông qua đàm phán nếu có thể.

Trong cuộc điện đàm, bà Merkel đã mời quan chức Trung Quốc thăm Berlin để tiến hành tham vấn cấp chính phủ. Ông Tập cũng mời bà Merkel thăm Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận