Trump nói Kim Jong-un thay đổi thái độ sau khi sang Trung Quốc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 24/05/2018 10:06

Tổng thống Mỹ thể hiện sự thất vọng với cách hành xử hoàn toàn khác của lãnh đạo Triều Tiên sau chuyến thăm Bắc Kinh lần hai.

 

7c3a220259f24f8ca49d776ed71bea-4891-6255-152705960

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

"Có sự khác biệt sau khi Kim Jong-un rời Trung Quốc lần thứ hai. Tôi không thấy vui vì điều này", Fox News dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu hôm 22/5 trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng.

Hồi tháng 3, Kim Jong-un có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Đến ngày 7/5, lãnh đạo Triều Tiên lại bay đến Đại Liên để gặp ông Tập, hơn một tháng trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Trump dự kiến diễn ra ở Singapore.

Triều Tiên sau đó bất ngờ đe dọa hủy cuộc gặp với Trump để phản đối cuộc tập trận Max Thunder giữa Mỹ và Hàn Quốc, cũng như đòi hỏi Bình Nhưỡng phải đơn phương phá hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân.

"Chủ tịch Tập Cận Bình là một nhà ngoại giao tầm cỡ thế giới và tôi có lẽ cũng hành động tương tự ngài ấy. Không rõ chuyện gì đã xảy ra", Tổng thống Mỹ đề cập về chuyến thăm bí mật tới Trung Quốc của Kim Jong-un vào tháng 5.

Tuy nhiên, Trump cũng nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tập Cận Bình, bày tỏ rằng chuyến thăm Trung Quốc hồi năm ngoái của ông là "hai trong số những ngày tuyệt vời nhất cuộc đời tôi".

"Tôi nghĩ rằng trong lịch sử chưa từng có ai được đối xử tốt hơn tôi tại Trung Quốc", Trump cho biết.

Cũng tại buổi gặp Tổng thống Hàn Quốc, Trump nói rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều "có thể bị hoãn" sau động thái dọa hủy họp của Triều Tiên.

"Có thể cuộc họp sẽ diễn ra muộn hơn. Chẳng thể biết được về thỏa thuận", Trump cho biết, nói thêm rằng Mỹ sẵn sàng "bảo đảm cho sự an toàn của ông Kim" như một phần trong thỏa thuận phi hạt nhân hóa.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore nhằm thảo luận về quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ ngày càng hoài nghi rằng sau những diễn biến gần đây, cuộc gặp có thể sẽ không diễn ra theo kỳ vọng ban đầu của họ.

Ý kiến của bạn

Bình luận