Trump đưa Triều Tiên vào danh sách quốc gia tài trợ khủng bố

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Chính trị 22/11/2017 06:37

Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định đưa Triều Tiên trở lại vào danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố của Mỹ


ong_trump_dua_trieu_tien_vao_danh_sach_quoc_gia_ta

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Business Insider

Với quyết định của ông Trump, Washington ngày 21.11 sẽ bắt đầu công bố quyết định trừng phạt Triều Tiên nặng hơn nữa. Quyết định của ông Trump đưa ra khá bất ngờ, sau khi ông chủ Nhà Trắng thực hiện chuyến công du dài tới châu Á với trọng tâm là tìm cách giải quyết tình hình Triều Tiên.

Tuyên bố trước các phóng viên, ông Trump nói rằng "ngoài việc đe dọa tàn phá thế giới bằng hạt nhân, Triều Tiên còn liên tục ủng hộ các hành động khủng bố quốc tế, gồm cả những vụ ám sát ở nước ngoài".

"Quyết định này sẽ ngay lập tức có hiệu lực và sẽ trừng phạt Triều Tiên cũng như những người có liên quan đến nước này, nhằm ủng hộ tối đa cho chiến dịch gây áp lực cô lập lên chế độ này", ông Trump nói thêm.

Triều Tiên đã quyết liệt theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa, bất chấp hàng loạt nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hiện Triều Tiên đang hoàn thiện công nghệ tên lửa tầm xa của mình và có thể sẽ bắn thử một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa vào cuối năm nay, theo tình báo Hàn Quốc.

Nhiều chuyên gia chính sách cho hay hành động của ông Trump chủ yếu mang tính biểu tượng vì Mỹ trên thực tế đã trừng phạt Bình Nhưỡng quá nặng.

Trước Triều Tiên, hiện có 3 nước nằm trong danh sách quốc gia tài trợ khủng bố của Mỹ là Iran, Syria và Sudan. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng Triều Tiên không đủ tiêu chí để bị đưa vào danh sách này, đặc biệt là điểm "nhiều lần hỗ trợ các hành động khủng bố quốc tế".

Một quan chức tình báo Mỹ nói với Business Insider rằng hành động này của chính quyền Mỹ có thể bị phản đối vì cơ sở đưa ra quyết định này khá gây tranh cãi. Quan chức tình báo cũng lo rằng Triều Tiên sẽ đáp trả hành động của Washington bằng cách thử thêm tên lửa "trong một môi trường cực kỳ bất ổn".

Ý kiến của bạn

Bình luận