Trump cảnh báo Trung Quốc không kéo dài đàm phán

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 04/09/2019 15:58

Ông Trump cho biết đàm phán thương mại với Trung Quốc vẫn diễn ra tốt đẹp nhưng cảnh báo rằng Mỹ sẽ cứng rắn hơn nếu quá trình đàm phán kéo dài sang nhiệm kỳ thứ 2 của ông.

Untitled_1
Ông Trump cảnh cáo trên Twitter rằng Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một thỏa thuận "CỨNG RẮN HƠN RẤT NHIỀU" nếu quá trình đàm phán thương mại kéo dài sang nhiệm kỳ thứ 2 của ông. Ảnh: Chụp từ màn hinh.

"Chúng ta đang làm rất ổn trong việc đàm phán với Trung Quốc", ông Trump đăng trên Twitter, lập luận rằng Bắc Kinh có thể không đủ khả năng để níu chân Mỹ trong các cuộc đàm phán, do thiệt hại thuế quan mà Washington đang tạo ra cho nền kinh tế Trung Quốc, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ không nói chi tiết về các cuộc đàm phán hoặc việc chúng có thể trở nên khó khăn hơn như thế nào.

Ông Trump cho biết nếu Mỹ và Trung Quốc không thể giải quyết tranh chấp thương mại trong trường hợp ông giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, "thỏa thuận sẽ cứng rắn hơn nhiều! Trong khi đó, chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ đổ sập và kinh doanh, công việc và tiền sẽ biến mất!".

Tổng thống Mỹ thường xuyên công khai quan điểm rằng Bắc Kinh đang cố tình kéo giãn thời gian trong các cuộc đàm phán với hy vọng một ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng trong năm 2020, qua đó mở ra cơ hội đạt được các điều khoản tốt hơn khi thỏa thuận.

Washington bắt đầu áp thuế 15% đối với một loạt hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào hôm 1/9, cùng thời điểm Bắc Kinh bắt đầu áp thuế mới với dầu thô của Mỹ.

Sau đó, Trung Quốc đã gửi khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về thuế nhập khẩu của Mỹ, đây là vụ kiện thứ 3 liên quan đến các hàng rào thuế quan với hàng hóa Trung Quốc được đưa ra dưới nhiệm kỳ ông Trump.

Phó thủ tướng Lưu Hạc cũng cho biết Trung Quốc kịch liệt phản đối một cuộc chiến tranh thương mại.

Cũng trong loạt tweet đăng cùng lúc, ông Trump công kích thị trưởng London Sadiq Khan vì để tình trạng tội phạm sử dụng dao diễn ra tràn lan ở thủ đô nước Anh, khiến "mọi người sợ hãi không dám đi bộ trên đường".

"Ông ấy là một thị trưởng tồi và cần phải tránh nhúng mũi vào chuyện của chúng ta", ông Trump đăng trên Twitter và không rõ vô tình hay cố tình viết tên thị trưởng London là "Sadique Kahn" thay vì Sadiq Khan.

Ý kiến của bạn

Bình luận