Trực tuyến: Hậu Giang có “đặc sản” CSGT

Bạn đọc 03/10/2014 10:39

Sáng nay, 3/10, tại cuộc họp trực tuyến về ATGT với 63 tỉnh thành, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ban ngành chức năng làm rõ hơn nhiều vấn đề nóng như lái xe nghiện ma tuý, kiểm soát tải trọng xe, lý giải nguyên nhân tồn tại và xác định rõ trách nhiệm, cách xử lý.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban QPAN Quốc hội Hồ Trọng Ngũ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng... tại hội nghị trực tuyến về ATGT sáng nay 3/10

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban QPAN Quốc hội Hồ Trọng Ngũ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng… tại hội nghị trực tuyến về ATGT sáng nay 3/10

Mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Thời gian qua rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra như vụ ở Đắk Lắk, Sa Pa khiến nhiều người tử vong. Đã phát hiện lái xe dương tính với ma túy, tình trạng đi sai luồng tuyến, xe dù, bến cóc, xe quá tải còn phổ biến… Chúng ta phải làm rõ trách nhiệm, xử lý triệt để tình trạng này”.

Phó Thủ tướng cũng hoan nghênh Bộ GTVT, Y tế, Công an và các địa phương đã khẩn trương thực hiện công tác cứu nạn, hỗ trợ các nạn nhân trong vụ TNGT xe khách nghiêm trọng ở Sa Pa, Lào Cai, trong đó đã nhanh chóng đình chỉ ngay doanh nghiệp chủ quản.

Báo cáo tình hình trật tự ATGT 9 tháng, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết tính từ ngày 16/12/2013 đến 15/9/2014, toàn quốc xảy ra 18.697 vụ tai nạn, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.164 vụ (-14,47%), giảm 282 người chết (-4,01%), giảm 3.945 người bị thương (-18,11%).

14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng cao

Trong 9 tháng đầu năm (tính từ ngày16/12/2013 đến 15/9/2014) có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Bắc Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Đà Nẵng, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Phú Thọ, Đắk Lắk, Bình Dương, Đồng Tháp.

Đặc biệt, có 2 tỉnh là Bắc Giang, Bắc Kạn giảm trên 30% số người chết vì TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 14 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 5 tỉnh tăng trên 25% là: Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Vĩnh Phúc.

Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo tình hình TT ATGT 9 tháng tại hội nghị trực tuyến 63 tỉnh thành

Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo tình hình TT ATGT 9 tháng tại hội nghị trực tuyến 63 tỉnh thành

Ông Hùng cho biết, trong 9 tháng qua, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giảm nhiều (trên 30%) dù thời gian qua có xảy ra vụ TNGT xe khách ở Lào Cai. Công tác đầu tư xây dựng, quản lý bảo trì và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được đẩy mạnh. hoàn thành đưa vào khai thác 50 công trình, dự án, xoá bỏ nhiều điểm đen, vị trí mất ATGT. Bộ GTVT đã thẩm định ATGT đối với các tuyến đường xây dựng mới đưa vào khai thác; phê duyệt và triển khai Kế hoạch bảo trì đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải năm 2014, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung biển báo, đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt giải phân cách, hộ lan, phân tách làn phương tiện.

Lãnh đạo Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục vụ tai nạn lật cầu treo Chu Va 6, tai nạn xe khách tại tỉnh Lào Cai; công tác khảo sát, thiết kế, thi công cầu treo Sam Lang; rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh; xây dựng Quy chế quản lý, khai thác, bảo trì cầu treo dân sinh; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, hoàn thành thiết kế toàn bộ 186 cầu trước ngày 30/9/2014.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát tải trọng phương tiện được triển khai mạnh, Sở GTVT các tỉnh đồng loạt kiểm tra sức khỏe lái xe của các đơn vị kinh doanh vận tải. Đã khám sức khoẻ 129.105/ 136.132 lái xe.

Phát hiện 1.769 trường hợp không đủ điều kiện gồm: 381 trường hợp dương tính với chất ma túy và 1.388 trường hợp không đủ sức khỏe do nguyên nhân khác. Các đơn vị vận tải đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với các đối tượng này. Các tỉnh, thành phố làm tốt gồm: Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương.

Các Sở, Ban ngành đã tăng cường tuyên truyền pháp luật ATGT. Đặc biệt công tác đăng kiểm đã được nâng cao.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Khuất Việt Hùng cũng chỉ ra nhiều hạn chế như TNGT còn cao, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, kết cấu hạ tầng, tuần tra kiểm soát còn hạn chế. Giao thông nông thôn còn nhiều bất cập, dư luận còn phản ánh tiêu cực, ùn tắc giao thông trên một số tuyến.

Tại các khu công nghiệp, công nhân ùa ra các trục chính rất mất ATGT và gây TNGT. Cần có ngay chế tài, giải pháp mạnh mẽ để xử lý vấn đề này.

CSGT kiểm tra xe khách trên QL1

CSGT kiểm tra xe khách trên QL1

Ông Hùng cho biết Uỷ ban ATGT Quốc gia kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo một số nội dung sau:

Chỉ đạo triển khai nghiên cứu trình Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng pháp luật nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường bộ 2008; xây dựng các Nghị định mới hoặc điều chỉnh, bổ sung Nghị định hướng dẫn thực hiện các Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Xây dựng sửa đổi làm cơ sở triển khai phù hợp điều kiện thực tiễn phát triển của đất nước. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về đầu tư theo hình thức PPP; sớm chấp thuận kinh phí của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án BOT, BT; sớm chấp thuận chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT để khuyến khích Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Sớm xem xét, ban hành Nghị định quy định về niên hạn hoạt động của tầu cao tốc cánh ngầm.

Chỉ đạo Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh các loại xe hai bánh chạy điện và mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Chỉ đạo các Bộ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản, phân bón, nông sản, xây lắp các công trình có sử dụng kết cấu siêu trường, siêu trọng, kinh doanh xăng, dầu… thực hiện nghiêm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô, cương quyết không để tình trạng xe ô tô chở hàng quá tải đi và đến các đầu mối hàng hóa của doanh nghiệp. Đồng thời kiểm soát tải trọng cả xe quân sự chở hàng hoá dân sinh, xử lý triệt để việc thao túng trạm cân.

Ông Phạm Thành Tươi, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau:

Kinh phí không đủ đổ xăng đi tuần tra

Chủ tịch UBND Cà Mau Phạm Thành Tươi

Chủ tịch UBND Cà Mau Phạm Thành Tươi

TNGT tại tỉnh còn cao, so với cùng kỳ tăng 5 người chết vì TNGT.

Thực trạng đường sá ở Cà Mau còn kém, chật hẹp, người dân đi đường không tuân thủ quy định. Mỗi hộ dân có trung bình 2 xe máy, người đi xe máy trên đường rất đông nhưng học luật không đến nơi đến chốn, có trường hợp xe tải đang đỗ ven đường mà người lái honda đâm luôn vào đuôi xe.

Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông, xử mạnh tay với các trường hợp đi sai làn, không đội mũ bảo hiểm, vừa đi vừa sử dụng điện thoại…

Cái Cà Mau đang vướng hiện nay là kinh phí cho lực lượng làm nhiệm vụ không đảm bảo.

Năm 2013 chi 35 tỷ, 2014 chỉ 10 tỷ đồng. Anh em không có đủ tiền xăng mà đi tuần tra, chưa nói tăng cường ban đêm, việc sử dụng kinh phí cho công an xã tham gia kiểm soát giao thông cũng chưa có hướng dẫn cụ thể.

Tuần tra đường thuỷ chạy cano cứ 100km hết 10 lít xăng. Chưa đến cuối năm đã hết kinh phí, anh em không đi tuần tra được. Đề nghị Bộ Tài chính cấp phát kinh phí, cái này rất bức xúc.

Ông Vương Đình Thạch – Chủ tịch An Giang:

Nếu tỉnh có đủ tiền đã làm mạnh việc lắp camera giám sát vi phạm

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Đình Thạch

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Đình Thạch

Vừa qua, An Giang siết chặt kiểm tra tải trọng, giám sát hành trìn đã làm tương đối tốt. Vi phạm giao thông chủ yếu là uống rượu bia, không đội MBH, chạy quá tốc độ… TNGT tiếp tục giảm, nhưng giảm tiếp là cực khó.

Hiện An Giang trang bị cho công an xã mỗi nơi 2 xe máy để thực hiện đảm bảo ATGT nông thôn, phòng chống tội phạm. Hiện có chuyện là đường nông thôn tốt, bà con nhậu nhiều, nên dễ gây TNGT, cần tuyên truyền mạnh xây dựng văn hoá khu dân cư, bớt nhậu đi. Cán bộ thì không được rượu bia buổi trưa.

Hướng tới chúng tôi hiện đại hóa quốc lộ. TTKS đã làm nghiêm và giảm được TNGT, không dung túng nể nang bất cứ ai. 9 tháng qua phạt 77 nghìn vụ, CSGT phạt hơn 75 nghìn. Tổng số tiền phạt 91 tỷ đồng. Nơi nào xảy ra thì chủ tịch huyện, xã phải chịu trách nhiệm.

Huyện Long Xuyên và Châu Đốc đã giám sát camera, cần tiếp tục hiện đại hoá cách này, để người dân thấy luôn phải chấp hành luật, đi sai là bị phạt. Nhưng giờ tiền không có, nếu có nguồn tiền trích lại từ tiền xử phạt, tỉnh đã làm mạnh giám sát bằng camera.

Tôi đề nghị Phó Thủ tướng có ý kiến việc thực hiện Thông tư 137 và 199. Căn cứ Luật vi phạm hành chính, tiền xử phạt để lại 100% cho địa phương, không hiểu sao lại để lại 70% cho Bộ Công an. Chúng ta đang bỏ cơ chế xin cho, không nên để nguồn tiền này lại Bộ Công an rồi lại chờ phân bổ.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UB ATGT Quốc gia:

An Giang phạt nghiêm, phạt gần 100 tỷ trong 9 tháng, tỉnh nhiều phương tiện nhưng tai nạn liên tục giảm. Về vấn đề anh Tươi nói, tôi đi một số tỉnh đều thấy kêu lên Bộ CA xin tiền, chẳng hiểu Thông tư nào thiết kế như vậy. Cần gỡ ở đâu? Cần giao cho địa phương chủ động, chút nữa đề nghị Bộ Tài chính giải thích vấn đề này.

Ông Trần Công Chánh – Chủ tịch UBND Hậu Giang

Chủ tịch UBND Hậu Giang Trần Công Chánh

Chủ tịch UBND Hậu Giang Trần Công Chánh

Hậu Giang có “đặc sản” CSGT

Hậu Giang cũng đồng tình với Cà Mau và An Giang về sử dụng nguồn tiền xử phạt vi phạm giao thông. Về khen thưởng và xử phạt, đề nghị đơn vị có ít nhất 3 năm giảm TNGT mới được khen thưởng, tránh năm trước được khen năm sau bị phê bình.

9 tháng, TNGT ở Hậu Giang giảm so với cùng kỳ 31 vụ, người chết giảm 17 %, bị thương giảm 57%. Đây là nỗ lực của tỉnh, ban ATGT tỉnh, địa phương và đơn vị được giam nhiệm vụ nòng cốt.

Tỉnh chỉ đạo liên tục, tuyên truyền cũng rộng khắp. Hàng tuần có xe thông tin lưu động tập trung dọc các khu dân cưu, trường học, xã phường phát thanh tuyên truyền ATGT, nêu gương tốt về ATGT. Mô hình đảm bảo ATGT của thanh niên xung phong, của CLB nông dân… khá tốt.

Tỉnh tăng cường kiểm tra hành lang lộ giới, biển báo được tu sửa thường xuyên. Đặc biệt CSGT nếu vi phạm sẽ trị nghiêm, chúng tôi có chiến dịch kiểm tra các lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT, chấn chỉnh sai sót, sách nhiễu. CSGT đi làm chỉ được dùng bộ đàm, không bỏ qua lỗi của người đi đường. Cả nước đồn Hậu Giang có “đặc sản” CSGT.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UB ATGT quốc gia:

Hậu Giang 4 năm liền liên tục giảm TNGT, 9 tháng của năm 2014, Hậu Giang cũng giảm tốt nhất. Chính phủ biểu dương Hậu Giang tuyên truyền tốt, xử phạt nghiêm. Đặc biệt là nâng cao đươc vai trò và hình ảnh của CSGT.

Ông Hoàng Công Lự – Phó chủ tịch thường trực UBND Gia Lai:

Ít kinh phí, Gia Lai chú trọng tổ tự quản an toàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hoàng Công Lự

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hoàng Công Lự

Nhận thấy TNGT nông thôn tăng mạnh, Gia Lai kiện toàn lại các Ban tự quản trên địa bàn từng xã phường, nhất là vùng sâu, vùng xa. Có quy chế hoạt động, chế độ chính sách, khen thưởng kỷ luật rõ ràng. Chi mỗi người 1 triệu đồng/1 tháng. Trực 24/24 chia làm 3 ca nên giảm được tai nạn. Trưởng Công an xã, các tổ tự quản phải xây dựng kế hoạch hoạt động và phải được phê dyệt. Công an tỉnh tập huấn chuyên môn cho các tổ tự quản. Tổ này phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tại địa bàn để tuyên truyền tới người dân. Kết quả, 9 tháng, 500 thôn đã được phổ biến, số thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, hay vi phạm Luật giao thông đã được nhắc nhở, có chuyển biến. Trên 200 hộ có xe độ chế đã được tuyên truyền để chuyển đổi phương tiện.

9 tháng TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 3 tiêu chí. giảm 22% vụ, chết và thương giảm 19%.

Gia Lai mỗi năm chỉ xử phạt khoảng 35 tỷ tiền vi phạm giao thông, nếu không được bổ sung thêm cho các khoản chi thì phần tiền được trích lại không đủ chi phí. Hiện một số huyện khó khăn quá nên không có kinh phí chi đảm bảo ATGT. Chúng tôi cũng kiến nghị sớm đẩy nhanh tiến độ các công trình trên địa bàn để phục vụ phát triển KT XH, AN QP và ATGT

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UB ATGT quốc gia: Kinh nghiệm của Gia Lai kiềm chế tai nạn giao thông nông thôn có thể vận dụng cho các địa phương khác. Việc thành lập các tổ tự quản có khen thưởng, vận động người dân và trực tiếp tham gia đảm bảo ATGT là rất tốt.

Ông Nguyễn Văn Cao – Chủ tịch, Phó Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế:

Huế đã xử lý được tình trạng xe quá tải vượt trạm cân

Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao

Chủ tịch UBND Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao

Vừa qua, TT – Huế đã truy bắt xe quá tải đi vòng vèo né trạm cân, quy trách nhiệm cho từng đơn vị. Nếu xe vượt trạm thì trách nhiệm chính thuộc về kíp trực đó. Đến nay có thể khẳng định xe vượt trạm đã được xử lý.

Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm tại TT – Huế giảm cả 3 tiêu chí nhưng nguy cơ còn lớn. QL 1 đang mở rộng nên nhiều vụ xảy ra trên tuyến.

Chúng tôi đang lập đoàn của tỉnh xử lý các điểm đen, tăng cường tuyên truyền tới người dân thông qua các tổ chức đoàn thể.

Tỉnh xin kiến nghị 100% tiền thu xử phạt ATGT giao cho địa phương, cam kết dành 70% cho lực lượng công an, chủ động hơn thì tỉnh lập ngay được dự toán chi, tăng cường cơ sở vật chất, xử lý điểm đen, chi cho hoạt động đảm bảo an toàn…

Ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An:

Chính phủ, các bộ ngành làm quyết liệt nên thuận lợi hơn

Tỉnh đã tăng cường thêm 3 cân điện tử để giảm xe quá tải ngay chân hàng. Các địa bàn trọng điểm chốt chặn trạm cân nên xe quá tải giảm nhiều, khoảng trên 60%. Tỉnh chỉ đạo bắt được xe quá tải, thùng hàng quá kích cỡ sẽ cho cắt ngay. Công an, thanh tra giao thông, Tổng cục Đường Bộ phối hợp chặt, làm cương quyết. Các trường hợp báo chí nêu chúng tôi cũng kiểm tra ngay và xử lý nghiêm túc, chấn chỉnh.

Ông Đỗ Thông – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Quảng Ninh:

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh báo cáo trực tuyến tại hội nghị

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh báo cáo trực tuyến tại hội nghị

 

Làm liên tục, thường xuyên, mọi lúc mọi nơi, không chờ cao điểm

Quảng Ninh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi cảm nhận được chưa năm nào, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt như năm nay.

Tại Quảng Ninh, hạ tầng được quan tâm đầu tư. Quản lý vận tải thì tăng cường chấn chỉnh quản lý luồng tuyến, chất lượng xe buýt, xe khách qua thiết bị giám sát hành trình. 9 tháng đình chỉ 38 trường hợp. Đường dây nóng tiếp nhận nhiều ý kiến người dân, xử lý kịp thời.

Riêng xe quá tải, phạt gần 6 tỷ đồng trong tổng số tiền phạt vi phạm giao thông 104 tỷ đồng.

Quảng Ninh là 1 trong 5 tỉnh thí điểm kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế. 9 tháng xử phạt 10 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Ý thức của lái xe tốt hơn hẳn.

Tai nạn tại Quảng Ninh 9 tháng giảm cả 3 tiêu chí nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là an toàn đường thuỷ vì nhiều luồng lạch, nhiều tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Để giảm được tai nạn, bài học của Quảng Ninh là người đứng đầu có vai trò quan trọng. Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề ATGT. Bí thư trực tiếp chỉ đạo nội dung này. Ngăn chặn TNGT không phải là hoạt động phong trào mà phải làm thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi.

Chúng tôi đồng tình cao kiến nghị của Uỷ ban ATGT quốc gia về 4 nội dung huy động các nguồn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Mong Chính phủ sớm ban hành quy định triển khai dự án theo PPP.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UB ATGT quốc gia: Các đồng chí làm toàn diện, quyết liệt. Quảng Ninh cho thấy rõ 2 bài học: vai trò người đứng đầu. ATGT không phải chiến dịch mà cần làm quyết liệt liên tục mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt làm kiểm soát rất tốt nồng độ cồn, cần nhân rộng ra.

Theo giaothongvantai.com.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận