Trình làng Lexus LF-1 Limitless Concept, tuyệt tác SUV sang tương lai

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 17/01/2018 07:26

Như kim loại nóng chảy được rèn thành kiếm Nhật tinh hoa, Lexus LF-1 Limitless Concept mang tiềm năng định dạng một mẫu crossover SUV thượng đỉnh cho Lexus nay mai.

 

xedoisong_flagship_luxury_crossover_suv_lexus_lf_1
Hình dáng tổng quan của Lexus LF-1 vừa mềm mại thuôn mượt, nhưng vẫn góc cạnh mạnh mẽ.

 Hai thập kỷ trước, Lexus đã góp phần định hình nên phân khúc crossover hạng sang bằng việc ra mắt toàn cầu mẫu xe Lexus RX 300 tại triển lãm Detroit. Đến nay, RX vẫn là một trong những chiếc crossover hạng sang bán chạy hàng đầu thế giới, mặc dù đã có gần 50 đối thủ tham gia vào phân khúc.

Với tinh thần và sứ mệnh tiên phong, Lexus tiếp tục trình làng tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS 2018) đang diễn ra mẫu xe ý tưởng Lexus LF-1 Limitless Concept để định hình cho một mẫu crossover thượng đỉnh kỷ nguyên mới. Không chỉ mang hàm ý đột phá về ngôn ngữ thiết kế mới của Lexus, mẫu xe này còn là một màn trình diễn tổng hợp về công nghệ, sáng tạo.

 Như tên xe đã gợi lên điều đặc biệt – “Limitless” (không giới hạn), chiếc LF-1 Concept được Lexus trình diễn cực kỳ đa dạng về các cấu hình động lực, từ fuel-cell, hybrid, plug-in hybrid, động cơ đốt trong (xăng) và thậm chí là hoàn toàn chạy điện. Đến năm 2025, mọi mẫu xe Lexus trên toàn cầu sẽ cho phép ít nhất một phiên bản điện hóa hoặc có tùy chọn cấu hình điện hóa.

Tinh thần sáng tạo của LF-1 Limitless được tạo nên bởi trung tâm nghiên cứu thiết kế lừng danh CALTY Design Research của Lexus ở California, Hoa Kỳ. Ngôn ngữ thiết kế được hình thành trên ý tưởng thiết kế đơn giản mà thanh lịch, kết hợp những hình dạng cơ bản của kim loại lỏng với những góc cạnh cực kỳ sắc của một thanh kiếm Nhật Bản truyền thống.

 Các hốc bánh lớn tạo nên sự khỏe khoắn, thể thao. Mui xe hơi đổ dốc về sau như kiểu những dòng xe coupe. Ấn tượng mạnh là thiết kế phần đầu, vẫn lưới tản nhiệt định dạng hình “con suốt” nhưng đã được làm mới, cực kỳ góc cạnh và mạnh hơn. Ở đầu xe cũng nhìn thấy bố cục đối xứng của thiết kế đèn LED. Phần đuôi LF-1 làm liên tưởng nhiều hơn đến một chiếc xe thể thao, trong khi đèn hậu LED có tạo hình ấn tượng và sống động, trải dài hết chiều ngang đuôi xe – xu hướng đang được các hãng ưa chuộng hiện nay.

Còn nếu nhìn từ phương ngang, chiếc LF-1 như đang lao về trước, dù xe ở thế tĩnh tại. Thiết kế đặc sắc khác là mui xe dạng khung kính với phần “xương sống” chịu lực nằm thẳng dọc chính giữa, cùng với cánh gió đuôi tách biệt hai phần lạ lẫm.

Về kích thước, LF-1 nhìn thuôn gọn nhưng khá lớn. Xe có trục cơ sở 2.974mm và tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (5014 x 1986 x 1605)mm, tức là dài và rộng hơn nhưng thấp hơn so với Lexus RX hiện tại.

Nội thất LF-1 Limitless được thiết kế tối ưu không gian cho mọi hành khách. Mẫu xe ý tưởng này chỉ bố trí 4 chỗ ngồi với hàng ghế sau có 2 chỗ ngồi tách biệt bởi bệ ở giữa. Phía trước có thiết kế hướng lệch sang phía người lái, cách trình bày cực kỳ gọn gàng, bắt mắt và sang trọng. Các nút bấm cơ học được tối giản, chủ yếu nằm trên vô-lăng, trong khi thay vào đó là điều khiển cảm ứng chạm, các màn hình hiện đại và tích hợp trọn vẹn các chức năng thiết yếu.

Thiết kế nội thất chọn sử dụng một số kim loại cao cấp trang trí với gam màu sâm-banh đồng điệu với ngoại thất, tạo cảm giác ấm áp. Ngoài ra, thiết kế chiếu sáng môi trường nội thất cũng là một điểm độc đáo được Lexus chú trọng để đem lại cảm xúc cho người ngồi trong chiếc LF-1.

 Những công nghệ cải tiến độ sang trọng của Lexus LF-1 Limitless đầu tiên phải kể đến các hệ thống hỗ trợ lái. Như một xu hướng tất yếu, LF-1 cũng có công nghệ hỗ trợ tự lái – chế độ “Chauffeur” giúp người lái rảnh tay, trong khi chiếc xe vẫn có thể vận hành êm ái, hiệu quả tối đa. Khi cần cảm giác lái thể thao, người lái sử dụng các tính năng kiểm soát hoàn toàn hệ động lực trên vô-lăng để tập trung vào con đường phía trước.

Xe cũng được trang bị các hệ thống thông tin giải trí, định vị dẫn đường tiên tiến nhất. Hầu hết các thao tác điều khiển đều kiểu cảm ứng chạm với nhiều màn hình bố trí xung quanh xe, cho cả người lái và hành khách trước sau, đem đến sự tiện nghi thoải mái nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận