Triều Tiên lén xuất than sang Hàn, Nhật dù bị cấm vận

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 28/01/2018 10:21

Các chuyến tàu chở than từ Triều Tiên đến Nga năm ngoái trên thực tế đã tới Hàn Quốc và Nhật Bản mới là điểm đến cuối cùng.

 

trieu_tien_than_1_otkm

Công đoạn sắp xếp than xuất khẩu ở cảng Rajin, Triều Tiên, năm 2014. Ảnh: Reuters.

“Cảng Nakhodka trở thành điểm trung chuyển để đưa than của Triều Tiên ra thế giới”, một nguồn tin an ninh châu Âu nói với Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga hiện chưa bình luận về thông tin này, trong khi phái đoàn Nga ở Liên Hợp Quốc khẳng định Moscow luôn tuân thủ các nghị quyết quốc tế.

Ngày 5/8/2017, Hội đồng Bảo an ra nghị quyết trừng phạt Triều Tiên nhằm chặn đứng nguồn cung ngoại tệ cho nước này. Bình Ngưỡng vốn bị cáo buộc là dùng nguồn ngoại tệ này để đầu tư phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Biện pháp chủ chốt chính là phong toả việc xuất khẩu than của Triều Tiên, vốn là một trong những nguyên liệu chủ lực của nước này.

Tuy nhiên, Triều Tiên được cho là đã 3 lần chở than bằng đường biển đến cảng Nakhodka và Kholmsk của Nga. Sau đó, chúng được chuyển sang thuyền khác rồi đi tới Nhật Bản và Hàn Quốc. Các chuyến hàng được cho là đã đến hai nước này hồi tháng 10/2017.

Một nguồn tin an ninh Mỹ xác nhận với Reuters rằng việc xuất khẩu than của Triều Tiên đang diễn ra, cho thấy sự vi phạm rõ ràng nghị quyết của Liên Hợp Quốc. 

Hiện chưa rõ những công ty nào được lợi nhuận từ việc xuất khẩu than trái phép này. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ hôm 24/1 đã đưa công ty UAL Ji Bong 6, một trong những chủ tàu chở than của Triều Tiên đến cảng Kholmsk ngày 5/9/2017, vào danh sách trừng phạt vì làm ăn với Triều Tiên.

Ý kiến của bạn

Bình luận