Triều Tiên đang xây dựng một căn cứ quân sự khổng lồ ở Syria?

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Chính trị 19/03/2018 16:10

Nước Mỹ đã thu thập được các thông tin cho thấy Triều Tiên có thể đang điều hành một căn cứ quân sự ngầm cỡ lớn ở Syria.

photo1521364774613-1521364774613742831987

Ảnh vệ tinh năm 2011 chụp khu vực được cho là căn cứ quân sự của Triều Tiên tại Syria. Ảnh: Zaman Al Was

Tờ Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức Mỹ theo dõi sát tình hình cho biết, căn cứ quân sự này có thể được sử dụng để chứa vũ khí hoặc tiến hành các hoạt động liên quan tới hạt nhân.

Nhiều bản tin trên các kênh truyền thông trong khu vực thời gian gần đây cũng tiết lộ, Triều Tiênđã sắp hoàn tất công việc xây dựng một căn cứ quân sự ngầm ở vùng Qardaha tại Syria. Qardaha chính là quê hương của đương kim Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Zaman Al Wasl, hãng tin tức của Syria còn miêu tả chi tiết: "Theo các hình ảnh vệ tinh và một nguồn tin quân sự, căn cứ ngầm nói trên đã được xây dựng từ cách đây 7 năm, từ khi xảy ra cuộc nội chiến ở Syria vào tháng 3/2011".

Zaman Al Wasl cũng bày tỏ nghi vấn: "Với việc căn cứ được duy trì ở mức độ bảo mật cao và luôn được bảo vệ chặt chẽ làm dấy lên những phỏng đoán liệu đó có phải là một cơ sở hạt nhân hay kho vũ khí của Triều Tiên ở nước ngoài hay không".

Phát biểu trên tờ Washington Free Beacon, giới chức Mỹ cho biết họ đã nắm được các thông tin này và sẽ tiếp tục theo dõi.

"Nước Mỹ từ lâu đã bày tỏ quan ngại trước sự trợ giúp của Triều Tiên cho các chương trình vũ khí của Syria", một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ phát biểu.

Các bản tin trong khu vực còn đặt ra câu hỏi về khả năng diễn ra các hoạt động liên quan đến hạt nhân khi xét tới quy mô to lớn của căn cứ. Những hình ảnh vệ tinh dường như chỉ cho thấy một phần nhỏ căn cứ là có thể quan sát được từ trên mặt đất.

Theo Washington Free Beacon, Tổng thống Donald Trump và Chính quyền Mỹ đã kêu gọi các đồng minh cùng hợp tác để ngăn chặn Triều Tiên và Syria tiến hành các hoạt động dạng như như này.

Ý kiến của bạn

Bình luận