Triệu hồi liên tiếp, chất lượng xe Toyota Việt Nam có đảm bảo?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 17/09/2020 12:50

'Lệnh' triệu hồi xe Toyota liên tiếp dẫn tới tâm lý hoài nghi về chất lượng. Điều này đe dọa vị thế dẫn đầu của liên doanh ôtô Nhật tại Việt Nam.

toyota-fortuner-diesel-2017-may-dau
Fortuner liên tục nằm trong danh sách xe bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật kể từ đầu năm 2020 - Ảnh minh hoạ.

Số lượng xe Toyota cũng như số lần triệu hồi xe lỗi của liên doanh ô tô Nhật Bản tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng, với tần suất ngày càng dày đặc kể từ đầu năm 2020.

Hầu hết các dòng xe do Toyota Việt Nam phân phối (bao gồm hai thương hiệu Toyota và Lexus) trong những năm vừa qua, lần lượt bị đưa vào danh sách triệu hồi với nhiều nguyên nhân và lỗi kỹ thuật khác nhau, nhưng khiếm khuyết của sản phẩm đều xuất phát từ khâu sản xuất.

Tâm lý ưa chuộng xe Toyota của người tiêu dùng Việt Nam, đã góp phần đưa liên doanh ô tô Nhật Bản luôn dẫn đầu doanh số bán trên thị trường, với số lượng xe tiêu thụ vượt trội so với các đối thủ trong hơn hai thập kỷ vừa qua. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, Toyota Việt Nam đã không còn giữ được vị trí dẫn đầu thị trường, thậm chí có thời điểm bị đẩy ra khỏi nhóm 3 thương hiệu có doanh số bán tốt nhất.

Không còn giữ được vị trí số 1 về doanh số bán hàng, nhưng năm 2020 lại đưa Toyota Việt Nam đến một ngôi vị khác, mà không một nhà sản xuất ô tô nào mong muốn, đó là dẫn đầu số lần triệu hồi xe lỗi kỹ thuật. Tính từ đầu năm, số lượng chương trình triệu hồi xe mà liên doanh ô tô Nhật Bản phát đi đã lên đến ngót nghét 2 chữ số.

Mới nhất, vào cuối tháng 8/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt cùng lúc 3 chương trình triệu hồi cho phép liên doanh ô tô Nhật Bản thực hiện khắc phục các lỗi kỹ thuật khác nhau trên nhiều dòng sản phẩm đã bán ra thị trường trong nhiều năm qua. Trong đó, đáng chú ý là chương trình triệu hồi 29.513 chiếc Camry, Corolla và Innova sản xuất từ năm 2017 đến 2019, do những xe này cùng gặp vấn đề ở hệ thống bơm nhiên liệu.

Đặc biệt, Fortuner là mẫu xe xuất hiện khá nhiều trong các chương trình triệu hồi do Toyota thực hiện kể từ đầu năm, vì rất nhiều lý do khác nhau. Trong chiến dịch triệu hồi mới được phê duyệt, mẫu xe 7 chỗ này tiếp tục góp mặt do đối mặt với nguy cơ động cơ dừng đột ngột, bởi bơm nhiên liệu gặp trục trặc.

Sản phẩm khiếm khuyết trong quá trình sản xuất và phải triệu hồi vốn dĩ là hoạt động bình thường trong quá trình hoạt động của các hãng xe. Tuy nhiên, với tần suất và số lượng xe Toyota tại Việt Nam mắc lỗi kỹ thuật tăng đột biến kể từ đầu năm 2020, lại trở thành vấn đề đáng báo động. Liệu chất lượng xe Toyota sản xuất tại Việt Nam đang có vấn đề hay quy trình kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng không được nhà sản xuất quan tâm đúng mực.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận