Triển khai tiếp "Giảm tốc độ- Trường học an toàn" tại tỉnh Gia Lai

Xã hội 28/06/2020 15:11

Dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn” đã và đang có những hiệu ứng tích cực do Ban ATGT tỉnh Gia Lai phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong Châu Á trong giai đoạn I.


Sáng 27/ 6, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp với Ban ATGT tỉnh Gia Lai và các cơ quan đối tác tại tỉnh Gia Lai tổ chức Tổng kết dự án giai đoạn 1 và ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2 dự án: “Giảm tốc độ - Trường học an toàn”

Dự án: “Giảm tốc độ - trường học an toàn” trên địa bàn TP.Pleiku (Gia Lai) được triển khai thí điểm tại 2 trường tiểu học Phan Đăng Lưu (nằm trên tỉnh lộ 670, xã Biển Hồ, TP.Pleiku) và trường tiểu học Nguyễn Lương Bằng (Quốc lộ 19, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku) từ tháng 4/2018, đến nay.

2
Toàn cảnh buổi lễ tông kết dự án giai đoạn 1, kí kết dự án giai đoạn 2

Dự án đã thiết kế và xây dựng mô hình cải tạo trường học an toàn một cách toàn diện bằng cách lắp đặt vạch sang đường, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường, lắp đặt biển báo quy định tốc độ mới tại các khung giờ học sinh đến trường và ra về. Đồng thời, dự án còn xây dựng vỉa hè mới, qua đó giúp giảm thiểu mức độ nguy hiểm tại khu vực trường học.

Theo Quỹ AIP, Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” đã thiết kế và xây dựng  mô hình cải tạo trường học an toàn một cách toàn diện bằng cách lắp đặt vạch sang đường nâng cao, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường, lắp đặt biển báo quy định tốc độ mới tại các khung giờ học sinh đến trường và ra về, xây dựng vỉa hè mới, qua đó giúp giảm thiểu mức độ nguy hiểm ở khu vực trường học. Tại khu vực các trường học tham gia dự án, mật độ giao thông qua lại khá cao. Hơn nữa, cá biệt có phương tiện còn di chuyển với tốc độ lên đến 70-80km/h, vượt quá tốc độ quốc tế ở khu vực trường học được khuyến nghị khi đi qua khu vực trường học là 30km/h.

1
Ông Lê Văn Hạnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai & Bà Mirjam Sidik ,Tổng Giám đốc điều hành của Quỹ AIP ký cam kết thực hiện dự án giai đoạn 2 trước sự chứng kiến của ông Khuất Việt Hùng cùng các đại biểu

Độ an toàn của mô hình cải tạo đã được giám định kỹ thuật thông qua bộ công cụ "Đánh giá hạng sao trường học" (SR4S) và cho thấy cả 2 trường học đều đã thành công trong việc nâng mức độ an toàn lên 5 sao. Kết quả giảm tốc độ tối đa của các phương tiện khi lưu thông qua khu vực 2 trường học tham gia dự án cũng  thay đổi rõ rệt, với mức  giảm là 18-21km/h.

Đặc biệt, qua theo dõi, trong số các vụ va chạm giao thông xảy ra đối với học sinh, tỷ lệ va chạm xảy ra gần khu vực trường học của các trường dự án giảm từ 34,1% xuống 30,4%. Theo kết quả khảo sát ở phụ huynh, tỷ lệ phụ huynh học sinh có thể xác định chính xác giới hạn tốc độ tại khu vực các trường học đã tăng từ 15,9% ở đầu kỳ lên 65,8% ở cuối kỳ.

Từ những kết quả đạt được, giai đoạn 2 của Dự án sẽ tiếp tục được triển khai từ tháng 7/2020 đến tháng 3/2022. Dựa trên cam kết của chương trình trong việc giáo dục trẻ em và tuyên truyền trong cộng đồng về những nguy cơ của việc vượt quá tốc độ. Đồng thời, dự án sẽ tập trung vào việc vận động chính sách thông qua hợp tác với chính quyền địa phương và phối hợp công tác tuần tra xử lý vi phạm tốc độ cùng lực lượng Cảnh sát giao thông.

Tại Lễ ký kết triển khai dự án giai đoạn 2, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Tỷ lệ thương vong trẻ em do TNGT tại Việt Nam đang ở mức rất cao. Chính vì vậy, việc giảm thương vong là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Chúng tôi mong muốn các bậc phụ huynh, giáo viên phải nêu gương về đảm bảo an toàn giao thông. Mong rằng tỉnh Gia Lai sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát việc đội mũ bảo hiểm cho các học sinh khi đến trường, nếu có thể thì lắp đặt thêm camera tại các khu vực trường học trên địa bàn. Uỷ ban ATGT Quốc gia sẽ luôn luôn đồng hành với dự án nhằm giảm thiểu những rủi ro về an toàn giao thông tại khu vực trường học.”.

Các chiến dịch nâng cao nhận thức công đồng của Quỹ AIP cũng đã tác động và lan tỏa mạnh đến cộng đồng, qua đó giúp tuyên truyền đến người dân về mức độ nguy hiểm của việc chạy xe quá tốc độ. Phim tuyên truyền dưới tựa đề “Vòng xoay” được phát sóng trên Đài truyền hình Gia Lai vào năm 2019 đã tiếp cập gần 1,4 triệu người. Bên cạnh các đoạn phim tuyên truyền, việc triển khai đồng bộ các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng song song với hoạt động thực thi cưỡng chế tốc độ từ phía Cảnh sát giao thông cùng mô hình cải tạo quanh khu vực trường học, đã có đến 86,1% người điều khiển phương tiện được khảo sát trả lời rằng họ thường giảm tốc độ khi đi qua khu vực trường học vào giờ cao điểm học sinh đến trường và tan trường.

Ông Lê Văn Hạnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT  tỉnh Gia Lai chia sẻ. “Tại TP. Pleiku, nhiều trường học nằm dọc các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, đồng nghĩa với việc trẻ em phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, rủi ro trên hành trình đến trường và về nhà. Các mục tiêu của Dự án được triển khai, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu số ca tử vong và bị thương do tai nạn giao thông trong khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku. Chúng tôi trân trọng trước những kết quả mà dự án đã đạt được trong việc giải quyết vấn đề về tốc độ, cũng như cam kết trong việc kêu gọi giảm tốc độ xung quanh các khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku”.

Đến thời điểm hầu hết người dân xung quanh khu vực các trường dự án đều đồng tình và ủng hộ các hoạt động tuyên truyền, đồng thời khẳng định sự cần thiết đối với việc nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giảm tốc độ quanh khu vực trường học. “Chúng tôi vô cùng ủng hộ những hoạt động đóng góp cho việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn. Chúng tôi cũng hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ giúp ích cho việc vận động cho những cung đường an toàn hơn và làm giảm tỷ lệ thương vong” đại diện từ Liên đoàn Ô tô thế giới nói.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận