Triển khai các Nghị định, Thông tư về quản lý kinh doanh vận tải

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/07/2020 11:00

Sáng 6/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Thông tư 12/2020/TT-BGTVT.


MJM_5483
Bà Phan Thị Thu Hiền phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, Nghị định 10 là cơ sở pháp lý quan trọng, nền tảng quản lý vận tải về phương tiện và con người để các đơn vị kinh doanh vận tải triển khai quản lý. Nghị định tạo sự liên thông trong công tác quản lý, xây dựng hệ thống quản lý từ phương tiện đến lái xe, quản lý đến từng chuyến hàng vận chuyển gì, khối lượng bao nhiêu nhằm thúc đẩy công tác quản lý, mục tiêu cuối cùng là giám sát chặt chẽ kinh doanh vận tải, đảm bảo công bằng, công khai minh bạch.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Vận tải của Tổng cục ĐBVN đã triển khai các nội dung Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó, kết cấu của Nghị định 10 bao gồm 7 chương 37 điều, tăng hai chương và tăng một điều so với Nghị định số 86 của Chính phủ và Thông tư 12 bao gồm 9 chương, 66 điều, nội dung tăng tương đối nhiều so với Thông tư 63/2014. 

Cụ thể, Nghị định 10 có một số nội dung chính sửa đổi và bổ sung như quy định khái niệm về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và phân định rõ ràng hơn các loại hình kinh doanh vận tải để hạn chế chồng lấn; bổ sung một số nội dung hiện đang quy định tại các Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT, bổ sung một số quy định tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, bổ sung một số quy định để quản lý chặt chẽ hơn đối với xe hợp đồng, xe du lịch để chống “xe dù, bến cóc”. Rà soát lại điều kiện kinh doanh, không nhắc lại các điều kiện đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, Nghị định này cũng quy định về thủ tục hành chính đối với các thủ tục cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu, đăng ký khai thác tuyến theo quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải. 

Còn Thông tư 12/2020/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Đáng chú ý, Thông tư giải thích định nghĩa về kinh doanh vận tải trong Nghị định 10/2020 với các nội dung về trực tiếp điều hành lái xe, quyết định giá cước, giải quyết tranh cãi bấy lâu nay các hãng cung cấp ứng dụng gọi xe chỉ coi mình đơn thuần là đơn vị cung cấp phần mềm kết nối.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của Tổng cục ĐBVN đã trao đổi, nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận