Tri ân quá khứ - Xây dựng tương lai

Giao thông 24h 23/07/2015 06:33

Truyền thống của ngành GTVT luôn gắn liền với những đóng góp của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) qua các thời kỳ. Trong không khí chuẩn bị Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước ngành GTVT (28/8/1945 - 28/8/2015), với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, ngành GTVT đã có nhiều hoạt động tri ân những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP.

Dinh La Thang tang qua
 

NHỮNG NĂM THÁNG VẺ VANG

Ngày 15/7/1950, Đội TNXP được thành lập theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lúc đầu có 225 người, sau tăng lên 3.000 người. Giai đoạn 1965 - 1975, trước tình thế khẩn cấp của cuộc kháng chiến chống Mỹ, đã có hơn 150 nghìn TNXP tham gia chống Mỹ cứu nước, cùng cán bộ, công nhân ngành GTVT và bộ đội công binh làm mới, sửa chữa, nâng cấp 16.700km đường dã chiến các loại; 6.800km đường trục dọc Bắc - Nam (gồm đường sắt, QL1, đường 15A, 15B, 15C); 5.000km đường từ Đông sang Tây của 6 tuyến đường; 5.000km đường vòng, đường tránh, bảo đảm giao thông, trấn giữ 2.500 trọng điểm thường xuyên bị đánh phá ác liệt.

Để bảo đảm GTVT thông suốt, trong điều kiện địch đánh phá, ngăn chặn việc xây dựng mạng lưới đường liên hoàn vươn xa vào chiến trường miền Nam là một nhiệm vụ khó khăn. Trong điều kiện ấy, TNXP vừa phải mở đường, vừa chiến đấu bảo vệ đường, bảo vệ lực lượng.

TRI ÂN NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA TNXP

Ngành GTVT có được những thành tựu như hôm nay là nhờ có sự đóng góp, hy sinh xương máu của nhiều thế hệ đi trước, đặc biệt là lực lượng TNXP. TNXP và ngành GTVT có chung một chặn đường lịch sử đầy hào hùng. Có tới 80% tổng quân số của TNXP trực tiếp tham gia vào việc đảm bảo GTVT trong 2 cuộc kháng chiến của dân tộc. Nhiều đồng chí cán bộ, lãnh đạo ngành GTVT trưởng thành từ phong trào TNXP. Do đó, các thế hệ CBCNVC-NLĐ ngành GTVT luôn coi trọng, quan tâm công tác tri ân, đền ơn đáp nghĩa, bằng những việc làm thiết thực; qua đó, bày tỏ lòng biết ơn công lao trời biển của lực lượng TNXP.

Thời gian qua, ngành Bộ GTVT cùng với nhân dân cả nước luôn chăm lo, hỗ trợ các cựu TNXP; thường xuyên tu sửa, viếng thăm các nghĩa trang liệt sĩ TNXP, thăm hỏi động viên, tặng quà, tặng nhà tình nghĩa cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, đầu tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt 40 cựu nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn đã đóng góp cho ngành GTVT. Đây là đơn vị một không hai và là một phần quan trọng của ngành GTVT. Là dịp để tri ân đối với những cống hiến, hy sinh của các nữ cựu lái xe Trường Sơn, cuộc đời của các chị đã bồi đắp nên truyền thống của ngành GTVT, là tấm gương sáng cho CBCNVC-NLĐ ngành GTVT noi theo. Trong dịp đó, 12 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng đã được trao tặng cho 12 cựu lái xe có hoàn cảnh khó khăn; hai sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng được trao cho 2 cựu lái xe có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 50 triệu đồng ủng hộ Quỹ Ban liên lạc Đại đội nữ lái xe Trường Sơn.

IMG_2279
 

 Nhằm tri ân lực lượng TNXP đã không tiếc tuổi thanh xuân của mình cho đất nước hòa bình, ngày 10/7 vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt trên 300 đại biểu cựu TNXP ngành GTVT qua các thời kỳ. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Sự hy sinh to lớn của các thế hệ TNXP mãi mãi là tấm gương để tất cả chúng ta ngày ngày soi vào, ngày ngày tu dưỡng bản thân, ngày ngày nhắc nhở mình và đồng nghiệp sống sao cho xứng đáng với quá khứ và niềm tin của nhân dân.

Trước những nghĩa cử đẹp của ngành GTVT, nhiều cựu TNXP bày tỏ niềm vui trước những thành tựu của ngành GTVT đạt được và xúc động trước những hoạt động tri ân thiết thực, sâu sát với lực lượng TNXP trong thời gian vừa qua như: Tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, sổ bảo hiểm, tặng tiền..., chăm lo, tu bổ các di tích lịch sử, đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sỹ... Riêng đợt Kỷ niệm 65 Ngày Truyền thống lực lượng TNXP, Bộ GTVT và Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã trao tặng 70 nhà tình nghĩa, mỗi ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng cho 70 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, tặng 700 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng cho các cựu TNXP.

Từ năm 2014 đến nay, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã huy động ủng hộ từ CBCNVC-NLĐ và các nhà hảo tâm với số tiền là trên 30 tỷ đồng và phối hợp với Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam hỗ trợ các cựu TNXP có cuộc sống khó khăn. Do đó, Quỹ đã tổ chức và tham gia được nhiều chương trình hữu ích với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ, thăm hỏi gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nghĩa trang… trên nhiều tỉnh, thành của đất nước. 

NGÀNH GTVT LUÔN TRI ÂN NHỮNG ĐÓNG GÓP TO LỚN CỦA LỰC LƯỢNG TNXP

Chúng ta thành kính biết ơn những cô bác, anh chị đã để lại tuổi xuân và một phần cơ thể nơi chiến trường, trở thành những người tàn tật nhưng không cam chịu tàn phế. Chúng ta thành kính biết ơn những cựu TNXP nhẹ nhàng trở lại với đời thường, mang trên mình nhiều di chứng của chiến tranh nhưng vẫn lạc quan yêu đời, âm thầm chấp nhận cuộc sống còn thiếu thốn mà không một lời kêu ca, đòi hỏi. Sự hy sinh cao cả của các TNXP mãi mãi là tấm gương để tất cả chúng ta ngày ngày soi vào, ngày ngày tu dưỡng bản thân, ngày ngày nhắc nhở mình và đồng nghiệp sống sao cho xứng đáng với quá khứ và với niềm tin của nhân dân.

Cũng nhân đây, tôi muốn nhắc lại với toàn thể CBCNVC-NLĐ ngành GTVT quyết tâm rất cao, đồng thời là lời hứa danh dự của tất cả chúng ta trong việc nỗ lực xây dựng bằng được một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, theo tinh thần giao thông phải đi trước mở đường và tạo cảm hứng cho sự phát triển, góp phần đưa nước ta thành nước công nghiệp vào năm 2020. Đó là cách duy nhất để chúng ta thể hiện niềm biết ơn sâu sắc và thực chất với những hy sinh của các thế hệ đi trước, trong đó có hàng vạn TNXP.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

NGHĨA TÌNH SÂU NẶNG GIỮA NGÀNH GTVT VÀ LỰC LƯỢNG TNXP

Tôi cùng hơn 50 vạn cựu TNXP trên cả nước bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng tập thể lãnh đạo Bộ GTVT trong những năm qua rất quan tâm đến lực lượng cựu TNXP. Đặc biệt, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt thân mật các cựu TNXP tiêu biểu gắn với ngành GTVT qua các thời kỳ để cùng nhau ôn lại quá khứ hào hùng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ sáng lập ra lực lượng TNXP. Điều đó thể hiện sự gắn kết mật thiết và nghĩa tình sâu nặng giữa ngành GTVT và lực lượng TNXP ngay từ những ngày đầu ra đời đến nay.

Nguyễn Anh Liên - Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam

CHÚNG TÔI THẤY ẤM LÒNG

Không còn gì vui hơn khi tôi và đồng đội được Bộ GTVT đón tiếp chu đáo, nhiệt tình. Đây là cơ hội để mọi người có thể gặp gỡ ôn lại kỷ niệm. Thật sự tôi rất cảm động, trong khó khăn, thiếu thốn nhưng Đảng và Nhà nước, đặc biệt là ngành GTVT trong những năm gần đây rất quan tâm đến đời sống của lực lượng cựu TNXP, có nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho những hoàn cảnh khó khăn...

Ma Văn Thạch - Chủ tịch cựu TNXP Tuyên Quang

 

Ý kiến của bạn

Bình luận