Trên 350.000 xe tải phải dán dải phản quang?

Giao thông 24h 11/07/2018 14:49

Nếu quy định về dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế từ 7 tấn trở lên nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là về ban đêm có hiệu lực sẽ có khoảng trên 350 ngàn xe phải thực hiện.


nhan-chung-noi-tai-xe-xe-tai-bi-nat-chan-do-tai-na
Ảnh minh họa

Ban soạn thảo dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô cho biết như vậy về bổ sung quy định về dán dải phản quang trên xe có trọng tải thiết kế từ 7 tấn trở lên nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt vào ban đêm.

Trước đó, Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề xuất thực hiện giải pháp dán dải phản quang với xe tải trên 3,5 tấn kinh doanh vận tải để phòng tránh tai nạn giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ.

Dự thảo lần 4 nghị định thay thế nghị định số 86/2014/NĐ-CP đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý đã tiếp thu nội dung này.

Tuy nhiên, dự thảo nghị định quy định về dán dải phản quang trên xe có trọng tải thiết kế từ 7 tấn trở lên thay vì xe có trọng tải trên 3,5 tấn như đề xuất của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Theo ban soạn thảo nghị định, kinh nghiệm một số nước phát triển có thực hiện giải pháp này đã mang lại hiệu quả rất tích cực về đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông.

Ví dụ, cơ quan An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ công bố báo cáo cho thấy việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41-44% số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe tải lớn (báo cáo 2001).

Đồng thời, trong giai đoạn 1960-2012 có tới 2.660 người đã được cứu sống nhờ giải pháp dán dải phản quang trên xe tải lớn tại Mỹ (báo cáo 2015).

Nghiên cứu của Viện khoa học giao thông Liên bang Nga giai đoạn 2002-2003 với sự tham gia của hơn 35.000 xe tải trên toàn liên bang cho thấy giải pháp dán phản quang xe tải đã giúp giảm 45% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 65% số người bị thương so với xe tải không có phản quang.

Quy định dán dải phản quang sẽ tác động đến khoảng trên 350.000 xe tải có trọng tải từ 7 tấn trở lên phải thực hiện.

Nhưng ban soạn thảo nghị định cho rằng có thể khẳng định đây là một giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tai nạn giao thông và đơn vị kinh doanh vận tải có thể chủ động thực hiện; không tốn nhiều kinh phí nhưng đem lại hiệu quả cao lớn trong việc đảm bảo an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí xã hội để khắc phục hậu quả từ các vụ tai nạn giao thông.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận