Trẩy hội ở Tây Ninh:Những gợi ý không thể bỏ qua trong mùa Trung thu

Tác giả: Diệu Hương

saosaosaosaosao
Du lịch 18/09/2020 14:34

Tây Ninh được biết đến là miền đất địa linh với những lễ hội độc đáo và đặc sắc. Trong đó, Hội Yến Diêu Trì Cung lộng lẫy được tổ chức trùng với Rằm Trung thu mỗi năm là sự kiện nhất định bạn nên dự.


Hội Yến Diêu Trì Cung

Hội Yến Diêu Trì Cung

Hội Yến Diêu Trì Cung là lễ hội lớn nhất trong năm của đạo Cao Đài tại Tây Ninh, tổ chức đúng vào ngày Rằm Trung Thu (tức 15.8 Âm lịch) tại Nội ô Tòa Thánh với đèn hoa rực rỡ. Đây là ngày toàn đạo quy tụ về Tòa Thánh – Tổ đình để dâng công, hiến lễ đức Đại Từ phụ, đại Từ mẫu thiêng liêng.

Tòa Thánh Tây Ninh ngày hội

Rất nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra trong lễ hội như rước cộ bông Đức Phật Mẫu và cửu vị Tiên Nương, múa rồng nhang, ngọc kỳ lân, quy, phụng... Đặc biệt, tiết mục múa Rồng nhang dịp này làm nên một không gian vừa rực rỡ, vừa uy nghiêm là một nét đặc trưng chỉ có ở Tây Ninh.

Hội diễn ra trùng với dịp Trung thu, khiến cả thành phố Tây Ninh như bừng lên trong không khí rộn ràng, rực rỡ. Rằm Trung thu năm nay, cùng với Hội Yến Diêu Trì Cung, du khách tới Tây Ninh còn có thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi lần đầu tiên chương trình "Hội trăng Rằm Vân Sơn" sẽ được khu du lịch Sun World BaDen Mountain tổ chức tại khu vực đỉnh núi Bà Đen với nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc giữa không gian hoa rực rỡ, bảng lảng mây giăng.

Hội xuân Núi Bà Đen

Quần thể Chùa Bà

Cứ mỗi độ xuân về, đất trời giao hòa, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hàng ngàn khách thập phương lại nô nức hành hương về Hội xuân núi Bà Đen. Đây là một trong những lễ hội được người dân Nam Bộ mong chờ nhất trong năm. 

Lễ Vía bà

Diễn ra từ 15-18 tháng Giêng hằng năm, Hội xuân núi Bà Đen gắn với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu- vị Thần Nữ canh giữ ngọn núi Bà Đen linh hiển. Mỗi dịp đầu năm mới, du khách ba miền nô nức đến tham quan, bái Bà, cầu mong cho một năm mới thuận hòa, suôn sẻ.

Cáp treo Bà Đen

Hành trình đến Hội xuân núi Bà Đen đã trở nên dễ dàng hơn kể từ khi khu du lịch Sun World BaDen Mountain đưa vào hoạt động hệ thống cáp treo hiện đại, với hai tuyến cáp di chuyển lên chùa Bà và chinh phục “nóc nhà Nam Bộ”, rút ngắn thời gian di chuyển còn 8 phút thay vì 4 giờ đi bộ như trước đây, mở ra cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên từ độ cao 986m.

Đặc biệt, Sun World BaDen Mountain hiện đưa ra gói combo rất hấp dẫn để du khách thỏa sức khám phá Núi Bà những ngày này. Theo đó, từ nay tới 31/12/2020, thay vì mua vé cho 2 tuyến cáp treo riêng, du khách có thể mua trọn gói gồm 1 vé khứ hồi lên đỉnh Bà Đen và 1 vé khứ hồi lên Chùa Bà với mức giá giảm 25% so với giá mua lẻ. Giá vé trọn gói cho người lớn và trẻ cao từ 1,4m là 300.000 đồng/vé khứ hồi, vé cho trẻ từ 1-1,4m là 150.000 đồng/vé khứ hồi, miễn phí cho trẻ em dưới 1m. 

Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu

Chùa Bà

Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu cũng là lễ hội thu hút đông đảo du khách tìm về. Lễ hội được tổ chức hàng năm từ mùng 4 đến mùng 6 tháng 5 Âm lịch, được coi là lễ hội tiêu biểu, một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình của phương Nam. 

Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu

Với những giá trị tâm linh và văn hóa đặc biệt, Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trở thành sự kiện thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Du khách có mặt tại lễ hội sẽ được tham dự nhiều hoạt động độc đáo, sự kết hợp hài hòa giữa nghi lễ Phật giáo và thờ Mẫu như lễ tắm Bà và thay áo mão, lễ Hưng tác cung thỉnh Thành Hoàng Bổn Cảnh...

Lễ Kỳ Yên

Lễ Kỳ Yên

Lễ Kỳ Yên là lễ hội thường niên lớn nhất tổ chức ở Đình tại Nam Bộ nói chung và Tây Ninh nói riêng. Lễ Kỳ Yên do dân làng tổ chức, cùng đóng góp vật lực tiền của và có ban quý tể của đình do dân làng bầu ra để điều hành công việc. Lễ Kỳ Yên ở các đình được tổ chức vào các ngày khác nhau theo tục lệ riêng của các đình nhưng thường là ngày đầu năm hay là cuối năm Âm lịch.

Lễ hội trải dài cả bốn mùa trong năm khiến mảnh đất Tây Ninh vốn xinh đẹp lại càng thêm cuốn hút, thu hút hàng ngàn du khách mê mải, mong ngóng tìm về để cùng khám phá trải nghiệm.

Ý kiến của bạn

Bình luận