TRAPHACO vững bước trên con đường hội nhập

Doanh nhân 29/11/2012 15:15

Sau hơn 10 năm cổ phần hóa, TRAPHACO luôn duy trì tốc độ tăng trưởng từ 25 – 30%. Là công ty có truyền thống và thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ dược liệu – là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, do vậy, bất cứ cán bộ nào của công ty cũng thấm nhuần phương châm “Lấy khoa học công nghệ làm trung tâm, lấy thị trường để định hướng, lấy tăng trưởng làm động lực, lấy chất lượng để cam kết với khách hàng”.


Vượt qua khó khăn

Được thành lập năm 1970, đến nay, TRAPHACO đã có 40 năm xây dựng và phát triển. Với bao thách thức, khó khăn khi chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang hướng tự hạch toán kinh doanh: cơ sở vật chất thiếu thốn; sức ép cạnh tranh rất lớn của các công ty dược phẩm nước ngoài với thiết bị tiên tiến, tiềm lực tài chính dồi dào… Lãnh đạo công ty quyết định chọn con đường sản xuất thuốc từ dược liệu theo hướng “Công nghệ mới và bản sắc cổ truyền”. Sau hơn 10 năm cổ phần hóa, với những nỗ lực không ngừng với tốc độ tăng trưởng cao, trong 9 tháng năm 2012, TRAPHACO đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 120 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Công ty

Hiện nay, TRAPHACO có 2 nhà máy sản xuất: 1 nhà máy Tân dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO tại Hà Nội, 1 nhà máy Đông dược đạt tiêu chuẩn GMP-WHO tại tỉnh Hưng Yên. TRAPHACO có 4 công ty thành viên: Công ty cổ phần công nghệ cao TRAPHACO, Công ty TNHH một thành viên TRAPHACOSapa, Công ty TNHH một thành viên TRAPHACO, Công ty CP  dược – VTYT Đaklak. Công ty phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp với 15 chi nhánh và các đại lý trên 64 tỉnh thành toàn quốc. Sản phẩm của TRAPHACO đã xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Ucraina, Myanmar, Đan Mạch…

Trên cơ sở thế mạnh của Việt Nam là nguồn dược liệu phong phú cùng với tri thức Đông y ngàn đời truyền thống, TRAPHACO không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nỗ lực nghiên cứu và hợp tác với các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà sáng chế qua các đề tài, dự án khoa học công nghệ các cấp; ứng dụng các kết quả nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới từ nguồn dược liệu Việt Nam, tạo ra các sản phẩm có hiệu quả điều trị cao, được các thầy thuốc và người bệnh tin dùng. Nhiều sản phẩm của TRAPHACO là kết quả của các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ như: Ampelop, Boganic, Cebraton, Amorvita hải sâm …

Không chỉ đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới tạo được sự độc đáo và khác biệt đặc biệt là các sản phẩm từ dược liệu Việt Nam vốn nhiều ưu thế, Traphaco còn chú trọng nghiên cứu và phát triển dược liệu. Công ty đã và đang phát triển Dự án Green plan (Dự án nghiên cứu phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco) với mục tiêu đảm bảo nguồn dược liệu đầu vào về chất lượng và số lượng để ổn định sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thảo dược của Traphaco. Đây là tiền đề để sản xuất các sản phẩm từ dược liệu sạch, an toàn, hiệu quả.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng Huân chương cho các tập thể và cá nhân của Công ty

Đề tài “Nghiên cứu sản xuất thuốc bổ gan giải độc Boganic từ dược liệu Việt Nam” do TRAPHACO chủ trì đã được trao giải Nhất VIFOTEC năm 2011. TRAPHACO hiện nay có trên 200 sản phẩm đăng ký lưu hành trên thị trường. Thương hiệu TRAPHACO đã được đăng ký bảo hộ tại 10 quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là trên 70% sản phẩm có nguồn gốc thảo dược.

Vững bước hội nhập

Hiện đại hóa y học cổ truyền, phát huy tinh hoa dân tộc trên cơ sở công nghệ mới với hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại và xuất khẩu thành công sản phẩm ra nước ngoài là một bước đột phá của TRAPHACO. Để làm được điều đó, TRAPHACO đã áp dụng hệ thống tiêu chuẩn GMP – WHO và GSP/GLP/GDP – ASEAN đồng thời áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2004 và áp dụng hiệu quả công cụ quản lý 5S/Kaizen của Nhật Bản.

Với những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ công nhân viên trong hoạt động nghiên cứu – sản xuất – kinh doanh, thương hiệu TRAPHACO đã đi sâu vào tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam và là thương hiệu duy nhất của ngành dược nhiều năm liên tiếp nằm trong TOP 100 thương hiệu đạt giải Sao vàng đất Việt, 14 năm liên tục đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Năm 2009, TRAPHACO được công nhận là “Thương hiệu nổi tiếng nhất ngành Dược Việt Nam”. Năm 2010, được Tổ chức SHTT Thế giới trao Giải thưởng WIPO; Được Đảng, Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động; Được nhận giải thưởng “Chất lượng quốc tế năm 2012” tại Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức)…

Bên cạnh việc không ngừng nỗ lực phát triển doanh nghiệp, TRAPHACO còn tích cực hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa với mong muốn đóng góp vì một cuộc sống chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Liên tục 10 năm liền hưởng ứng chương trình “Nối vòng tay lớn” ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, 9 năm liền ủng hộ chương trình “Một trái tim – Một thế giới”, 2 năm liền cho chương trình “Mùa xuân cho em”, tặng quà và hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nuôi dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trẻ em bị chất độc màu da cam; tặng quà bà con vùng bị thiên tai, thương bệnh binh, trẻ mồ côi, tàn tật,…

Trong nhiều năm qua, Đoàn thành niên TRAPHACO đã tích cực tổ chức các buổi trao tặng suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện K (cơ sở 2), Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Thanh Nhàn,… với mong muốn đem lại nụ cười và niềm tin lâu cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh.

Với trách nhiệm của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trong hơn 10 năm qua, TRAPHACO đã rất tích cực tổ chức các hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe. Hằng năm, TRAPHACO đã dành kinh phí hàng tỷ đồng cho công tác truyền thông về sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng triệu hội viên câu lạc bộ Người cao tuổi – Phụ nữ trên toàn quốc; đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa là những nơi ít có điều kiện tiếp cận với các phương tiện thông tin truyền thông và thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe…

Với vai trò là đơn vị tiên phong tạo vùng trồng dược liệu tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa: TRAPHACO đã thể hiện hành động chia sẻ với người dân nghèo  – tạo cho họ việc làm ổn định, thu nhập cao hơn việc canh tác các cây trồng khác. TRAPHACO đã và đang hướng dẫn bà con cách gieo trồng, thu hái và bảo quản dược liệu theo tiêu chuẩn GACP. Hướng đi này không chỉ là việc góp phần xóa đói, giảm nghèo tạo công việc, thu nhập cho nông dân, góp phần phát triển bền vững nguồn dược liệu Việt Nam, mà còn là tham vọng xây dựng thương hiệu quốc gia cho dược liệu Việt Nam, khai thác nguồn lợi quốc gia, góp phần phát triển một ngành kinh tế hướng vào xuất khẩu.

Mục tiêu của TRAPHACO đến năm 2020 trở thành: Tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực chăm sóc và bảo vệ sức khỏe; với quan điểm phát triển: Lấy khoa học công nghệ làm trung tâm, lấy thị trường để định hướng, lấy tăng trưởng làm động lực, lấy chất lượng để cam kết với khách hàng.

Để thực hiện mục tiêu này, trong thời gian tới, TRAPHACO sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp (đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo nâng cao trong nước và nước ngoài), Đổi mới mô hình quản lý công ty cho phù hợp với quy mô và tình hình hội nhập; Tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm từ dược liệu, dẫn đầu nghiên cứu phát triển thuốc từ dược liệu tại Việt Nam; đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại để đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và thế giới, đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao (trung bình trên 25%/năm) theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa, hội nhập được với nền kinh tế quốc tế và khu vực, đảm bảo phát triển bền vững.

Ghi nhận những đóng góp to lớn vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏa nhân dân của tập thể CBCNV ngày 29/11, Công ty cổ phần TRAPHACO tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bảo Châu

Ý kiến của bạn

Bình luận