Trao giọt máu hồng xoa dịu nỗi đau TNGT

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
23/04/2018 15:32

TNGT đang là vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu, là thách thức lớn đối với Việt Nam cũng như các nước trên thế giới.

 

DSC09930-01.
 

Sự sẻ chia của những trái tim nhân ái

 Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do TNGT. Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có 26 người chết, khoảng 50 người bị thương do TNGT. Trong số này có không ít nạn nhân tử vong vì không được cấp cứu đúng cách, khan hiếm máu để truyền. Chính vì vậy, các bệnh viện luôn cần một lượng máu rất lớn để kịp thời cấp cứu cho các trường hợp TNGT cần được truyền máu để thoát khỏi cơn nguy kịch. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy không phải kho lưu trữ máu của bệnh viện nào cũng có thể đáp ứng.

Câu chuyện người nhà nạn nhân bị TNGT chạy vạy khắp nơi tìm máu truyền cấp cứu không còn quá xa lạ. Ngay đầu năm 2018, một bạn gái đã cầu cứu dân mạng để xin máu truyền cho cha bị TNGT phải mổ cấp cứu đã nhận được nhiều sự quan tâm. Đó là trường hợp của chị Trần Thị Thu Hường (trú tại phố Hà Trung, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Bố chị bị TNGT đúng ngày 01/01/2018 và được đưa vào Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, bố chị cần phải truyền máu nhưng kho dự trữ máu nhóm O của bệnh viện không còn. Trong tâm trạng hoang mang, lo lắng tột độ, chị Hường đã đăng tải lời cầu cứu lên mạng xã hội Facebook.

“Gia đình cũng có người cùng nhóm máu O nhưng không đủ điều kiện sức khỏe để hiến, tôi thực sự rất run và lo lắng khi bố mình rơi vào tình trạng như vậy, không biết phải làm như thế nào, chỉ biết cầu cứu cư dân mạng. Khi thiếu máu truyền cho bố, tôi sẵn sàng bán nhà đi để mua. May sao khi đăng tải lên mạng đã có hai bạn nhóm máu O liên hệ với gia đình để cho bố tôi máu. Tôi thực sự rất xúc động và cảm ơn hai bạn. Nếu không có hai bạn thì không biết bố tôi sẽ như thế nào”, chị Hường tâm sự.

Mỗi người mỗi số phận, bố của chị Hường chỉ là một trong hàng ngàn bệnh nhân đang ngày đêm chờ máu để duy trì cuộc sống. Với họ, món quà ý nghĩa nhất cuộc đời chính là những đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện để họ biết rằng không chỉ mình họ đang chiến đấu cho sự sống, mà hơn hết còn nhiều trái tim nhân ái luôn đồng hành và sẵn sàng sẻ chia.

Chung tay xoa dịu nỗi đau TNGT

Xuất phát từ nhu cầu máu tiếp cho nạn nhân TNGT ở các bệnh viện rất lớn, trong nhiều năm liền, Hội đồng các Bí thư Đoàn Thanh niên ngành GTVT đã tổ chức Ngày hội “Hiến máu vì nạn nhân TNGT” với mong muốn đóng góp những giọt máu hồng tươi thắm, xoa dịu phần nào những mất mát đau thương mà các nạn nhân TNGT đang hàng ngày, hàng giờ phải gánh chịu.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, anh Nguyễn Thành Tưởng - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ GTVT tâm sự, hãy thử tưởng tượng một TNGT xảy ra và bạn mất đi một lượng máu lớn có thể gây nguy hại đến tính mạng của chính mình. Thật quý báu biết bao khi những túi máu được truyền tới giành lại sự sống cho bạn. Hãy thử tưởng tượng tai nạn đó không xảy ra với bạn mà là với một người khác, thật tự hào khi biết một lượng máu của mình đã góp phần cứu sống một con người và chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quên được cảm giác ấy. Bạn cũng sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc vì thấy mình đủ khỏe mạnh để cứu giúp những người khác. Hạnh phúc khi tưởng tượng rằng đâu đó trên đất nước này, trên thế giới này, dòng máu của mình đang hòa chung trong một, thậm chí một vài người đã từng được mình cứu sống: Hạnh phúc khi được sẻ chia, hạnh phúc khi biết mình vừa làm một điều có ích cho xã hội. Với những ý nghĩa đó, hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp.

“Cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp. Với mỗi giọt máu bạn cho đi có thể sẽ cứu được một mạng người hoặc hơn thế. Chúng ta quyết tâm chung lòng, chung sức để thổi bùng hơn nữa ngọn lửa của tinh thần tình nguyện, ngọn lửa của lòng nhân ái, ngọn lửa của yêu thương đối với những người không may bị tai nạn”, Bí thư Nguyễn Thành Tưởng nhấn mạnh.

Thông qua hoạt động nhân văn, nhân đạo này, tuổi trẻ ngành GTVT đã đóng góp hàng nghìn đơn vị máu hiến tặng những nạn nhân TNGT, góp phần giảm bớt đau thương do TNGT gây ra. Không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, hoạt động “Hiến máu vì nạn nhân TNGT” còn là giải pháp thiết thực và hiệu quả trong công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT.

Anh Nguyễn Kim Thành - Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Khoa học và Công nghệ GTVT - một trong những tấm gương hiến máu 5 lần liên tiếp vì nạn nhân TNGT chia sẻ: "Sau những lần hiến máu tôi thấy hoàn toàn khỏe mạnh và làm việc bình thường. Trước kia, tôi chỉ lặng lẽ tham gia vì nghĩ rằng đó không phải là việc gì to tát. Sau đó, thấy rất nhiều bệnh nhân cần được giúp đỡ vì thiếu máu, tôi đã vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này, qua đó đóng góp công sức nhỏ bé của mình để giảm thiểu thiệt hại do TNGT gây ra".

Đánh giá về hoạt động này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Ngày hội “Hiến máu vì nạn nhân TNGT” do Đoàn Thanh niên Bộ GTVT tổ chức là một sự kiện hết sức ý nghĩa đối với toàn thể CB, CC, VC, người lao động, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên ngành GTVT tham gia, hướng đến các bệnh nhân không may bị TNGT, giảm thiểu thiệt hại mà TNGT gây ra. Sự kiện này một lần nữa thể hiện tinh thần thanh niên xung kích tình nguyện, trách nhiệm cao cả của mỗi CB, CC, VC, người lao động, mỗi đoàn viên, thanh niên ngành GTVT đối với cộng đồng, với ngành GTVT và đối với các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Tuổi trẻ ngành GTVT đã và đang đóng góp công sức vào xây dựng xã hội tươi đẹp hơn, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ý kiến của bạn

Bình luận