Tranh thủ làm việc dịp Tết Dương để hưởng lương cao hơn

03/01/2019 07:18

Đối với nhiều CNLĐ trực tiếp, dịp nghỉ Tết Dương lịch lại là dịp “cày cuốc” để có thêm chút tiền, trang trải cuộc sống. Đi du lịch với CNLĐ trong dịp này là những chuyến đi “ngon, bổ, rẻ”, không tiêu tốn quá nhiều tiền bạc.

7-6_Opt
Không ít công nhân vẫn tranh thủ làm việc dịp Tết Dương lịch để tăng thêm thu nhập. Ảnh minh họa: QUẾ CHI

Anh Nguyễn Văn Huệ (đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long) cho biết, thay vì cả gia đình cùng nhau về quê thăm gia đình, dịp này anh ở lại làm việc ngày 31.12 và ngày 1.1, trong đó ngày 1.1 được hưởng 300% lương.

Anh Huệ chia sẻ thêm: “Lâu rồi gia đình tôi chưa về quê nên dịp này cũng định kéo nhau về thăm bố mẹ. Nhưng tôi quyết định ở lại làm thêm, vừa được thêm tiền gấp đôi gấp ba, lại đỡ thêm một khoản tàu xe đi về. Hơn nữa, chi phí sinh hoạt bây giờ đắt đỏ, tiền học hành của con cái lại ngày một tăng cao, tiền nhà trọ, tiền đám cưới thì cứ nhiều lên không thấy giảm đi. Tính ra, hai vợ chồng lương tháng cũng được chục triệu, mà vẫn không đủ cho con cái ăn học và vợ chồng sinh hoạt. Tiền để tích lũy không có, con ốm đau thì lại chạy vạy đi vay, rồi lại nợ nần. Sang năm mới rồi, tôi cùng chỉ mong tiền lương công nhân chúng tôi được tăng tương xứng với sức lao động bỏ ra”.

Chị Đỗ Thị Lĩnh - quê Tuyên Quang - nhiều năm nay làm việc tại KCN Bắc Thăng Long cũng là một trong những công nhân “tham công tiếc việc”. Chị ít khi về quê hay đi du lịch vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch bởi còn mải “cày cuốc” kiếm thêm thu nhập trong những ngày nghỉ khi lương được tính gấp đôi, gấp ba ngày thường. Chị Lĩnh cho biết: “Dù có được nghỉ vài ngày thì tôi cũng chỉ đi ngủ, kể cả khi về quê, nên thà để thời gian đó đi làm có thêm thu nhập, thêm được đồng nào hay đồng đó, chứ để lãng phí thời gian như vậy, tôi tiếc lắm. Tuổi trẻ thì chăm chỉ kiếm tiền, dành dụm, vì cuộc sống công nhân xa nhà còn rất nhiều việc cần trang trải”.

Nói như vậy, nhưng ánh mắt chị Lĩnh vẫn không khỏi buồn bã khi dịp Tết Dương lịch này không được về thăm bố mẹ. Đằng sau nụ cười khi phân tích ở góc độ “kinh tế” trên, có lẽ là những giọt nước mắt đang chảy ngược vào trong. Tết mà, dù mới chỉ là Tết Dương lịch thôi nhưng ai mà không muốn về quê chứ.

Trong khi đó cũng có một số công nhân đã lên kế hoạch dùng những ngày nghỉ này để đi chơi. Anh Linh (làm việc tại Cty Yamaha, KCN Bắc Thăng Long) chia sẻ, anh sẽ du lịch Sa Pa cùng bạn bè nơi anh làm việc.

Anh hào hứng: “Cả năm bận làm việc kiếm tiền trang trải cuộc sống, không có thời gian để thở chứ nói gì đến đi chơi. Thỉnh thoảng cuối tuần bạn bè có rủ đi dã ngoại nhưng cả tuần mệt quá cũng không còn sức đi. Dịp này được nghỉ vài ngày nên quyết định đi du lịch. Cả năm cũng chỉ có một vài kỳ nghỉ dài nên công nhân chúng tôi cũng phải tận dụng để tự tìm thú vui cho mình, chứ quanh quẩn trong công việc với phòng trọ cũng tù túng lắm”.

Ý kiến của bạn

Bình luận