Trái Đất vừa trải qua bốn năm nóng nhất trong lịch sử

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 10/02/2019 08:04

Theo Liên Hợp Quốc, năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp ghi nhận mức nhiệt kỷ lục, với nhiệt độ cao nhất ghi nhận được là năm 2016.

 

uc
Australia vừa trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong lịch sử. Ảnh: AFP.

AFP dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc hôm 6/2 cho biết bốn năm qua là giai đoạn nhiệt độ Trái Đất nóng nhất trong lịch sử từng ghi nhận được. Đây cũng là "dấu hiệu rõ ràng của biến đổi khí hậu trong thời gian dài đang tiếp diễn".

Vào tháng 11/2018, Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc (WMO) cho biết năm vừa qua là năm có nhiệt độ cao thứ tư trong lịch sử, qua đó nhấn mạnh nhu cầu cấp bách cần phải ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. 

Hôm 6/2, tổ chức này tổng hợp báo cáo nhiệt độ trong những tuần cuối cùng của năm 2018 và đi đến kết luận rằng nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2018 cao hơn 1 độ C so với mức nhiệt thời kỳ tiền công nghiệp. 

Năm 2016, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, vẫn là năm có nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận. Hai mươi năm có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử đều nằm trong giai đoạn 22 năm gần đây. 

"Xu hướng nhiệt độ cao kéo dài đáng chú ý hơn nhiều so với xếp hạng của từng năm riêng lẻ, và xu hướng này ngày một tăng lên. Mức độ nóng lên trong bốn năm qua rất bất thường, cả trên đất liền và đại dương. Nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt cũng là hậu quả của biến đổi khí hậu. Đây là thực tế chúng ta cần phải đối mặt", Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc Petteri Taalas nói với AFP.

Cơ quan này cũng cho biết tình trạng đang tiếp diễn trong năm 2019, với minh chứng là Australia vừa trải qua tháng đầu năm nóng nhất trong lịch sử. Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo sóng nhiệt dữ dội "đang xuất hiện thường xuyên hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu".

Brian Hoskins, chủ tịch Viện nghiên cứu Grantham tại Đại học Hoàng gia London, cho biết "việc không hành động kiên quyết đối phó với biến đổi khí hậu khiến chúng ta giống như người leo núi đang leo lên đỉnh núi, biết rằng sẽ không có đủ oxy ở một độ cao nào đó, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục".

Ý kiến của bạn

Bình luận