“Trá hình” BMW X5, chất thải duy nhất của chiếc SUV này chỉ là nước!

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Sản phẩm 13/09/2019 07:29

Có hình dáng của một chiếc X5 thế hệ mới, nhưng chiếc BMW i Hydrogen Next lại vận hành bằng hệ động lực sử dụng công nghệ pin tế bào nhiên liệu hydro.

xedoisong_bmw_i_hydrogen_next_fuel_cell_fcv_1_adid

Trong thời gian qua, người ta chỉ biết đến kế hoạch tương lai của BMW thông qua những chiếc xe điện và hybrid. Nhưng khi đến với IAA 2019, bạn sẽ được biết đến một hướng đi khác. Đó chính là những chiếc xe pin nhiên liệu hydro (FCV). Và BMW đã chọn i Hydrogen Next để quảng bá cho công nghệ FCV của mình. Về cơ bản, đây là một chiếc BMW X5 thế hệ hiện tại được tùy biến bới động cơ điện và bình nhiên liệu hydro. Các nguyên tử hydro sẽ phản ứng với oxi trong không khí để tạo ra điện, và chất thải duy nhất của quá trình này là nước.

xedoisong_bmw_i_hydrogen_next_fuel_cell_fcv_1_adid

Trong khi đó, phần thiết kế bên ngoài nhìn chung là không có gì khác biệt ngoại trừ các chi tiết trang trí màu xanh dương đại diện cho thương hiệu BMW i. Ngoài ra, các chi tiết này cũng xuất hiện trên cửa hút gió trước của xe với hiệu ứng 3D khá bắt mắt. Bên cạnh đó, bộ mâm hợp kim của I Hydrogen Next cũng tô điểm bằng các nét chấm phá với màu sắc tương tự. Và vì là một chiếc xe điện nên model này cũng không hề có ống xả. 

 Đáng tiếc là các thông số kỹ thuật của chiếc xe đã không được BMW đưa ra. Tuy nhiên, hãng này đã nhấn mạnh vào những đặc tính nổi bật của FCV. Đó là sự kết hợp giữa xe điện và xe hơi sử dụng động cơ đốt trong (ICE) truyền thống. Chúng hoạt động rất yên tĩnh và không phát thải như EV nhưng có khả năng tái nạp nhiên liệu nhanh và phạm vi hoạt động rộng của xe ICE. Không những vậy, công nghệ này cũng không ảnh hưởng đến sự tiện nghi, thoải mái, phù hợp cho nhu cầu kéo hàng và rất ít bị tác động bởi thời tiết. 

xedoisong_bmw_i_hydrogen_next_fuel_cell_fcv_3_aibp

 Nhưng để vận hành một chiếc xe như vậy, chúng ta cần có một hệ thống trạm bơm hydro hoàn chỉnh. Và ở phần lớn các quốc gia hiện nay, nền tảng cơ sở hạ tầng dành cho FCV vẫn chỉ ở mức sơ khai. Vì thế, để triển khai những chiếc xe loại này, chỉ có các nhà sản xuất ô tô là chưa đủ. Dự kiến, BMW sẽ bắt đầu tung ra những chiếc xe chạy pin nhiên liệu kể từ năm 2025. Đó là mốc thời gian sớm nhất và chưa có gì chắc chắn. Bởi lẽ, mọi thứ phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường cũng như điều kiện tổng quan chứ không nằm ở rào cản về công nghệ. 

xedoisong_bmw_i_hydrogen_next_fuel_cell_fcv_4_haat

Để chứng minh tính khả thi của những chiếc xe pin nhiên liệu, BMW Group đã bắt tay với Toyota vào năm 2013 để phát triển một hệ thống động lực sử dụng công nghệ này. Đến năm 2015, chương trình này bước sang giai đoạn thử nghiệm với một đội nhỏ gồm những chiếc BMW 5 Series GT được hoán cải với hệ thống nói trên. Cũng chỉ 1 năm sau, hai bên đã ký kết một thỏa thuận hợp tác mới nhằm phát triển các thế hệ kế tiếp của công nghệ pin nhiên liệu cũng như các thành phần mô-đun đi kèm.  

 Còn trong năm 2017, BMW và Toyota đã cùng với 11 ông lớn hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải và công nghiệp để đưa ra sáng kiến mang tên Hydrogen Council (Hội đồng hydro). Mục tiêu là nhằm hình thành một tầm nhìn chung và hướng tới tương lai với tham vọng dài hạn về một cuộc cách mạng xoay quanh hydro. Đến tháng 6 năm nay, số thành viên của Hydro Council đã đạt đến con số 60. 

Ngoài BMW và Toyota, có không ít tên tuổi trong lĩnh vực ô tô cũng đang theo đuổi công nghệ pin nhiên liệu. Nổi bật nhất trong số đó là Hyundai với những khoản đầu tư khổng lồ cùng bản kế hoạch khá đồ sộ, không chỉ tập trung phát triển các mẫu FCV mà còn hệ thống hạ tầng và bộ phận sản xuất. Còn Mercedes-Benz cũng đã tung ra một số mẫu FCV của riêng mình. Mới đây nhất là GLC F-Cell, chiếc FCV kiêm PHEV đầu tiên trên thế giới.  

Ý kiến của bạn

Bình luận